Châu Âu nhập khẩu lượng LNG cao nhất từ trước đến nay

09:04 | 06/04/2020

|
(PetroTimes) - Lượng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Âu đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 3/2020, khi khu vực này hấp thụ nguồn cung dư thừa toàn cầu tại thời điểm nhu cầu giảm vì Covid-19, báo cáo của Kallanish Energy cho biết.
chau au nhap khau luong lng cao nhat tu truoc den nay
Một kho lưu trữ LNG ở Anh

Theo các chuyên gia nghiên cứu LNG của IHS Markit, tổng lượng giao hàng LNG tới châu Âu trong tháng 3/2020 đạt gần 11 triệu tấn, cao hơn 14% so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 12/2019.

Đây là lần đầu tiên châu Âu nhập khẩu tương đương hoặc nhiều hơn lượng nhập khẩu LNG kết hợp của Hàn Quốc và Nhật Bản trong một tháng, IHS Markit cho biết.

Michael Stoppard, chiến lược gia trưởng về khí đốt toàn cầu tại IHS Markit cho biết: “Kỷ lục trong các đợt giao hàng LNG tới châu Âu là hiệu ứng domino từ tác động của đại dịch Covid-19 tới nhu cầu toàn cầu”.

“Người mua châu Á đang bán lại số lượng mua từ Hoa Kỳ và các nhà đầu tư cũng đang giảm tải hàng hóa dư thừa của họ. Tất cả điều này xảy ra khi thị trường khí đốt ở châu Âu đang rất thiếu thốn”, ông nói thêm.

Sự gia tăng lượng mua LNG chủ yếu ở Tây Bắc châu Âu, Bỉ, Anh và Pháp. Vào cuối tháng 3, nhập khẩu vào Vương quốc Anh và Pháp đạt khoảng 2 triệu tấn và Bỉ hơn 1 triệu tấn.

Trong khi đó, những nước Đông Địa Trung Hải, vốn mua khối lượng lớn LNG giao ngay trong mùa đông vừa qua, lại đang có dấu hiệu giảm tốc độ nhập khẩu.

Sự gia tăng chưa từng có với nguồn nhập khẩu LNG của châu Âu chắc chắn sẽ gây ra hậu quả không lường trước được, Shankari Srinivasan, Phó chủ tịch IHS Markit, cảnh báo.

Các kho dự trữ LNG của nước Anh sẽ đầy sớm hơn bình thường và điều đó sẽ gây thêm áp lực giảm giá trong quý III/2020 và mùa đông năm tới. Đó là một phản ứng dây chuyền, Srinivasan nói.

Các nhà phân tích ước tính rằng các cơ sở lưu trữ ngầm của EU và Vương quốc Anh đã đạt 55% kể từ ngày 25/3. Cao hơn 21% mức trung bình của chu kỳ 5 năm.

chau au nhap khau luong lng cao nhat tu truoc den nayThái Lan dừng kế hoạch nhập khẩu LNG dài hạn với Petronas (Malaysia)
chau au nhap khau luong lng cao nhat tu truoc den nayTrung Quốc theo sát Nhật Bản trở thành khách hàng LNG lớn của Úc

Nh.Thạch

AFP