Châu Âu giúp Ireland giảm phụ thuộc vào điện của Anh

15:00 | 03/10/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 2/10, Ủy ban châu Âu đã công bố khoản tài trợ 530 triệu euro để xây dựng hệ thống đường dây tải điện giữa Pháp và Ireland. Điều này sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Ireland vào nước láng giềng Anh trong bối cảnh Brexit.
chau au giup ireland giam phu thuoc vao dien cua anh

"Khoản trợ cấp sẽ cho phép xây dựng một đường dây tải điện điện cao thế 700 MW trên chiều dài khoảng 575 km nối bờ biển phía nam Ireland với bờ biển phía tây bắc Brittany ở Pháp", Ủy ban châu Âu nói trong một thông cáo báo chí.

Dự án này được đặt tên là "Celtic Interconnector", "sẽ chấm dứt tình trạng cô lập về điện của Ireland với lục địa châu Âu", Ủy ban cho biết. Đường dây này được xây dựng trong bối cảnh Vương quốc Anh đang đàm phán để rời khỏi Liên minh châu Âu. Cho tới nay Ireland chỉ kết nối điện với nước Anh láng giềng.

Celtic Interconnector được vận hành bởi nhà điều hành mạng lưới điện RTE của Pháp và công ty điện Eirgrid của Ireland, dự kiến ​​sẽ có mức đầu tư khoảng 930 triệu euro, theo Chính phủ Pháp. Công việc xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2023 và Celtic Interconnector sẽ được vận hành vào năm 2026.

Chính phủ Pháp đã hoan nghênh quyết định của Ủy ban châu Âu. "Công trình này sẽ là đường dây kết nối điện đầu tiên giữa Ireland và Pháp, nhưng cũng là kết nối đầu tiên giữa Ireland với lục địa châu Âu. Đây là một dự án có tầm quan trọng lớn trong bối cảnh các cuộc đàm phán cho việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đang diễn ra", Bộ trưởng Môi trường Pháp cho biết.

Thủ tướng Ireland, Leo Varadkar ca ngợi đây là "một tín hiệu về sự đoàn kết châu Âu với Ireland trong giai đoạn quan trọng này".

Nh.Thạch

AFP