CEO Chevron kêu gọi Tổng thống Mỹ Biden có cách tiếp cận mới đối với ngành dầu khí

15:54 | 22/06/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 22/6/2022 đưa quan điểm của Chủ tịch, Giám đốc điều hành Chevron Michael Wirth hôm thứ Ba bác bỏ chỉ trích của Nhà Trắng đối với ngành dầu khí về chi phí năng lượng, cho rằng việc chỉ trích không có lợi cho việc giải quyết các thách thức mà ngành dầu khí đang phải đối mặt hiện nay và việc giảm giá nhiên liệu sẽ đòi hỏi chính quyền "phải thay đổi cách tiếp cận".
CEO Chevron kêu gọi Tổng thống Mỹ Biden có cách tiếp cận mới đối với ngành dầu khí
CEO Chevron kêu gọi Tổng thống Mỹ Biden có cách tiếp cận mới đối với ngành dầu khí. Ảnh: Chevron/Tư liệu

Đây là diễn biến mới nhất trong một loạt các cuộc trao đổi gay gắt giữa ngành công nghiệp dầu khí Mỹ và Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ai là người chịu trách nhiệm về giá nhiên liệu cao đã đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong 40 năm.

Nhà Trắng đã yêu cầu các giám đốc điều hành của bảy nhà máy lọc dầu và công ty dầu mỏ, bao gồm cả Chevron đến một cuộc họp trong tuần này để thảo luận về cách thức tăng công suất khai thác và giảm giá năng lượng. Michael Wirth cho biết sẽ tham dự cuộc họp này.

Ngày 10/6, Tổng thống Biden đã chỉ trích các công ty dầu mỏ vì đã kiếm được lợi nhuận kỷ lục và thúc giục họ tăng sản lượng và công suất lọc dầu để giảm giá xăng dầu, cáo buộc Exxon Mobil Corp kiếm "nhiều tiền hơn Chúa". Vài giờ sau phát biểu của CEO Chevron, Tổng thống Mỹ Biden nói với các phóng viên ở Washington rằng Giám đốc điều hành đã “quá nhạy cảm”.

Một số thách thức đối với ngành dầu khí Mỹ

Tổng thống Mỹ Biden đang chịu áp lực về việc giá xăng dầu cao kỷ lục và lạm phát là vấn đề hàng đầu của cử tri nước Mỹ trước cuộc bầu cử tháng 11, đe dọa sự kiểm soát của Đảng Dân chủ ở Quốc hội.

CEO Chevron kêu gọi Tổng thống Mỹ Biden có cách tiếp cận mới đối với ngành dầu khí
Chủ tịch, Giám đốc điều hành Chevron Michael Wirth tại một cuộc trả lời phỏng vấn CNBC tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. Ảnh: Reuters/Brendan McDermid

Michael Wirth cho rằng ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ cần sự rõ ràng và nhất quán về các vấn đề chính sách, từ việc cho thuê và cấp phép trên các khu đất liên bang, đến khả năng cho phép và xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng, các quy định có tính đến chi phí và lợi ích.

Michael Wirth nói “chúng tôi cần một cuộc đối thoại trung thực”, “cần sự công nhận ngành công nghiệp dầu khí của chúng tôi là một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Mỹ và là thiết yếu đối với an ninh quốc gia."

Các nhà máy lọc dầu đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu toàn cầu về dầu diesel và xăng, làm trầm trọng thêm tình trạng giá cao và tình trạng thiếu hụt cho người tiêu dùng ở các nước lớn như Mỹ và Brazil, cho đến các nước nhỏ hơn.

Giá xăng ở Mỹ gần 5 USD một gallon do nhu cầu về nhiên liệu tăng cao đồng thời với việc mất khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày do thiếu hụt công suất xử lý. Trong ba năm qua, nhiều nhà máy đã phải đóng cửa khi nhu cầu nhiên liệu sụt giảm tại đỉnh điểm của đại dịch Covid-19.

Vào đầu tháng Sáu, tại một cuộc hội thảo trực tuyến, Michael Wirth cho biết nhà máy lọc dầu cuối cùng của Mỹ được xây dựng vào những năm 1970 và việc giảm xuất khẩu từ Nga và Trung Quốc cũng góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. "Cá nhân tôi không tin rằng sẽ có một nhà máy lọc dầu mới được xây dựng ở Mỹ". "Thế giới bị hạn chế vào đúng thời điểm mà nhu cầu sản phẩm ngày càng tăng”./.

Thanh Bình