Căng thẳng vùng Vịnh: Arab Saudi triệu tập khẩn cấp thượng đỉnh Liên đoàn Arab và GCC

12:57 | 19/05/2019

|
(PetroTimes) - Arab Saudi hôm 18/5 kêu gọi triệu tập các hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Liên đoàn Arab, sau khi các tàu chở dầu thương mại trong vùng Vịnh bị phá hoại và các trạm bơm dầu của Arab Saudi bị tấn công.
cang thang vung vinh arab saudi trieu tap khan cap thuong dinh lien doan arab va gcc
Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir

Hai hội nghị thượng đỉnh bất thường mà Riyad triệu tập sẽ được tổ chức vào ngày 30/5 tại Mecca "để thảo luận về các cuộc tấn công trên và hậu quả của chúng đối với khu vực", hãng thông tấn chính thức của Arab Saudi cho biết.

Chủ đề của các cuộc họp thượng đỉnh này là "tham vấn và phối hợp với các nhà lãnh đạo anh em" về "tất cả các vấn đề có khả năng củng cố an ninh và ổn định khu vực".

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất ngay lập tức "hoan nghênh" sáng kiến ​​này.

Cơ quan thông tấn SPA cho biết Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã nói chuyện qua điện thoại với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về các biện pháp thắt chặt an ninh trong khu vực.

Houthis, phiến quân kiểm soát khu vực rộng lớn ở Yemen, đã thừa nhận cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào hai trạm bơm dầu trong đường ống dẫn dầu nối từ phía đông sang phía tây của Arab Saudi .

Trước đó, bốn tàu thương mại đã bị phá hoại ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất ở lối vào vùng Vịnh: hai tàu chở dầu của Arab Saudi, một tàu Na Uy và một tàu vận tải của Dubai.

Tuyên bố của Arab Saudi nhấn mạnh "hậu quả nghiêm trọng của các cuộc tấn công này", đặc biệt là đối với nguồn cung và sự ổn định của thị trường dầu thế giới".

Hoa Kỳ ngày 5/5/2019 tuyên bố triển khai tàu sân bay Abraham Lincoln và máy bay ném bom B-52 tới vùng Vịnh, với lý do nhận thấy "mối đe dọa" từ Iran.

Trong một cuộc họp báo ở Riyah, Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir nói rằng đất nước ông "không muốn có chiến tranh" với Iran và "sẽ làm mọi cách để ngăn chặn điều đó xảy ra", đồng thời đảm bảo rằng Riyad sẵn sàng "bảo vệ và bảo vệ lợi ích của mình" nếu bên kia chọn tham chiến.

cang thang vung vinh arab saudi trieu tap khan cap thuong dinh lien doan arab va gccToàn cảnh cuộc khủng hoảng vùng Vịnh và nguy cơ đối đầu trên biển giữa Mỹ và Iran
cang thang vung vinh arab saudi trieu tap khan cap thuong dinh lien doan arab va gccDự báo giá dầu trước viễn cảnh xung đột ở vùng Vịnh
cang thang vung vinh arab saudi trieu tap khan cap thuong dinh lien doan arab va gccOPEC+ nhóm họp trong bối cảnh tình hình vùng Vịnh căng thẳng
cang thang vung vinh arab saudi trieu tap khan cap thuong dinh lien doan arab va gccCăng thẳng vùng Vịnh gia tăng: Tàu chở LNG của Qatar đột ngột thay đổi hành trình

Nh.Thạch

AFP