Canada muốn tăng cường xuất khẩu dầu bằng tàu hỏa

10:52 | 03/12/2018

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tỉnh Alberta của Canada sẽ mua toa xe tàu chở dầu để tăng lượng dầu xuất khẩu lên 120.000 thùng/ngày, do hệ thống đường ống hiện tại đã hoàn toàn bão hòa, Thủ hiến Rachel Notley công bố.  

Tỉnh phía tây Canada này, đang ngồi trong khu dự trữ dầu lớn thứ ba thế giới, đã tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp toa xe chở dầu và hy vọng sẽ ký kết thỏa thuận này trong một vài tuần nữa, bà Notley cho biết và mong có sự tham gia của chính phủ liên bang.

Những toa tàu chở dầu mới sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019, theo bà Rachel Notley.

canada muon tang cuong xuat khau dau bang tau hoa
Một tàu chở dầu ở Canada

Theo truyền thông Canada, Alberta sẽ mua khoảng 1.000 toa xe chở dầu, với tổng trị giá khoảng 3 tỷ đôla Canada (2 tỷ euro).

Alberta hiện đang sản xuất vượt 250.000 thùng dầu so với khả năng vận chuyển của hệ thống đường ống hiện có, bà Notley nói.

Bà Notley hoan nghênh chính sách quốc hữu hóa Đường ống Trans Mountain dài 1.200 km nối Alberta và cảng Vancouver, nhưng mong rằng chính phủ Canada cần phải thực hiện nhiều hơn ngay lập tức. Dự án tăng gấp ba lần khả năng của đường ống này mới đây đã bị đình chỉ theo lệnh của tòa án.

Vận chuyển dầu bằng đường sắt vốn gây nhiều tranh cãi ở Canada kể từ khi xảy ra vụ trật bánh một đoàn tàu chở dầu ở Lac-Megantic ở Quebec vào tháng 5/2013, khiến 47 trường hợp tử vong. Việc vận chuyển dầu lửa bằng tàu đã tăng gấp đôi trong vòng một năm qua với mức 270.000 thùng mỗi ngày trong tháng 9/2018, theo số liệu mới nhất từ ​​Hội đồng quản trị năng lượng quốc gia của Canada.

Canada hiện sản xuất khoảng 4,8 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày, chủ yếu là dầu cát ở Alberta.

canada muon tang cuong xuat khau dau bang tau hoaPetronas ký thỏa thuận cung cấp LNG từ dự án LNG Canada cho Vitol
canada muon tang cuong xuat khau dau bang tau hoaChạy bộ ủng hộ trẻ em mắc bệnh ung thư và tim
canada muon tang cuong xuat khau dau bang tau hoaCanada chuẩn bị ứng phó với "mối đe dọa của Nga" ở Bắc Cực

Th.Long

AFP

  • el-2024