Canada: Dự án mở rộng đường ống Trans Mountain đội vốn "khủng"

10:20 | 18/02/2020

|
(PetroTimes) - Chi phí mở rộng đường ống Trans Mountain gây tranh cãi ở Canada đã tăng vọt từ 7,4 lên 12,6 tỷ đô la Canada (8,6 tỷ euro).
canada du an mo rong duong ong trans mountain doi von khung
Xây dựng mở rộng đường ống Trans Mountain

Chi phí mở rộng đường ống này đã tăng 70% so với ước tính của năm 2015. Dự án mở rộng đường ống Trans Mountain dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2022.

Ban giám đốc của tập đoàn Trans Mountain cho biết chi phí phát sinh này là do một quy định mới cũng như sự chậm trễ do các cuộc biểu tình của các nhà hoạt động môi trường và các thủ tục pháp lý được đưa ra chống lại việc xây dựng dự án.

Các quan chức tư pháp Canada mới đây đã bác bỏ lời kêu gọi của các nhóm thổ dân yêu cầu ngừng mở rộng đường ống. Các nhóm này vẫn có thể kháng cáo lên tòa án tối cao.

Vào năm 2018, chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau đã công bố quyết định quốc hữu hóa đường ống dẫn dầu chiến lược này với giá 4,4 tỷ đô la Canada.

Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau đã tuyên bố tại một cuộc họp báo: "Dự án này bảo vệ lợi ích kinh tế hiện tại của Canada và doanh thu mà nó có thể tạo ra sẽ được sử dụng để tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế sạch trong tương lai".

Patrick Bonin thuộc tổ chức Greenpeace Canada cho biết: "Việc đội vốn chi phí mở rộng Trans Mountain đủ khiến các nhà bảo vệ môi trường cũng như những người nộp thuế khiếp sợ".

"Thay vào đó, chính phủ nên đầu tư vào một "Thỏa thuận xanh" để giúp đỡ chuyển đổi công việc cho công nhân ngành dầu mỏ, phát triển năng lượng tái tạo và giao thông công cộng", ông Bonin nói trong một tuyên bố.

Dự án mở rộng Trans Mountain nhằm mục đích tăng từ 300.000 đến 890.000 thùng mỗi ngày công suất của đường ống này. Đây là tuyến vận chuyển dầu từ các mỏ ở Alberta, trung tâm của ngành công nghiệp dầu mỏ Canada, đến vùng ngoại ô Vancouver (British Columbia).

Mục tiêu của chính phủ Trudeau là không còn phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Hoa Kỳ, nơi 99% sản lượng dầu của Canada được bán với giá thấp do không tiếp cận được với các thị trường khác, đặc biệt là châu Á.

canada du an mo rong duong ong trans mountain doi von khungCanada tái khởi động công trình mở rộng đường ống dẫn dầu gây tranh cãi
canada du an mo rong duong ong trans mountain doi von khungCanada khởi động dự án mở rộng đường ống dẫn dầu gây tranh cãi
canada du an mo rong duong ong trans mountain doi von khungCanada gian nan tìm đường xuất khẩu dầu sang châu Á

Nh.Thạch

AFP