Canada bác bỏ kế hoạch của Enbridge

10:51 | 29/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đề xuất của Enbridge Inc. về việc duy trì toàn bộ mạng lưới đường ống dẫn dầu Mainline khổng lồ của mình thông qua các hợp đồng dài hạn, đã bị cơ quan quản lý năng lượng hàng đầu của Canada từ chối để giành chiến thắng cho một số nhà sản xuất muốn vận chuyển dầu thô của họ một cách linh hoạt hơn.
Canada bác bỏ kế hoạch của Enbridge
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

“Việc ký hợp đồng đường chính có thể sẽ làm giảm khả năng tiếp cận công suất đường ống trên thực tế đối với một số chủ hàng nhất định”. Cơ quan Quản lý Năng lượng Canada cho biết hôm 26/11. “Gói phí cầu đường, các điều khoản và điều kiện trong cung cấp dịch vụ sẽ dẫn đến việc phân bổ lợi ích, tác động tiêu cực không đồng đều và không cân đối”.

Quyết định này giáng một đòn mạnh vào công ty đường ống lớn nhất Bắc Mỹ khi công ty này nâng cấp một hệ thống rộng lớn vận chuyển hơn 3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Alberta đến Trung Tây, Bờ Vịnh của Hoa Kỳ cũng như Ontario và Quebec. Mạng lưới bao gồm các đường ống dẫn Đường số 3 và Đường số 5 đã vấp phải sự phản đối ở Hoa Kỳ.

Enbridge cho rằng, hệ thống hiện tại cho phép các nhà sản xuất quyết định khối lượng họ muốn xuất xưởng mỗi tháng mà không có cam kết chắc chắn sẽ gây bất lợi cho các đối thủ.

Trong khi các nhà sản xuất như Canadian Natural Resources Ltd. cho biết: Họ sợ Enbridge có thể lạm dụng sức mạnh thị trường thì những nhà sản xuất khác bao gồm BP Plc và Exxon Mobil Corp.’s Imperial Oil lại ủng hộ các hợp đồng dài hạn.

Enbridge đã tìm cách dành tới 90% công suất trên hệ thống Mainline của mình cho các nhà máy lọc dầu và nhà sản xuất ký hợp đồng với thời hạn 20 năm.

Theo quyết định, phương thức thu phí được đề xuất của công ty mang lại cho những người có hợp đồng dài hạn và hợp đồng số lượng lớn hơn được chiết khấu cao hơn. Tuy nhiên, phương thức thu phí này đã bị cơ quan quản lý từ chối vì nó sẽ “ưu đãi quá mức cho những chủ hàng đã ký hợp đồng dài hạn”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto