Căn cứ của Mỹ ở Syria bị dội tên lửa

07:38 | 21/10/2021

231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một căn cứ có khoảng 900 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Syria đã bị tấn công bằng tên lửa trong đêm. Công tác đánh giá thiệt hại vẫn đang diễn ra.
Căn cứ của Mỹ ở Syria bị dội tên lửa - 1
Căn cứ At-Tanf của Mỹ ở Syria (Ảnh: Aljazeera).

BBC dẫn nguồn tin địa phương cho biết, vụ tấn công xảy ra đêm 20/10 nhằm vào căn cứ At-Tanf ở Syria. Một số nguồn tin nói rằng, khoảng 5 máy bay không người lái tham gia vào vụ tấn công, trong đó, ít nhất một chiếc là máy bay không người lái liều chết, một số dường như xuất phát từ khu vực biên giới Iraq - Syria.

Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết, đây là một vụ tấn công bằng tên lửa, không phải máy bay không người lái. Hiện giới chức Mỹ vẫn đang đánh giá thiệt hại do vụ tấn công gây ra. Tuy chưa có lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm, song đánh giá ban đầu của Washington cho thấy các phần tử vũ trang do Iran hậu thuẫn có thể đứng sau vụ tấn công.

Căn cứ At-Tanf nằm dọc đường cao tốc M2 Baghdad-Damascus, gần biên giới giữa Syria với Iraq và Jordan. Căn cứ này do Mỹ kiểm soát kể từ đầu năm 2016.

Căn cứ nằm trong khu vực giảm xung đột do Nga và liên minh do Mỹ đứng đầu lập ra để hạn chế nguy cơ xảy ra xung đột giữa hai bên. Những năm gần đây, khu vực này chứng kiến các cuộc giao tranh dữ dội giữa lực lượng của Mỹ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS).

Hồi cuối tháng 6, trong giai đoạn leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran, một căn cứ của Mỹ ở đông Syria từng hứng mưa rocket, chỉ một ngày sau khi Mỹ không kích căn cứ và kho vũ khí của phiến quân Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Hồi cuối tháng 9, máy bay của Mỹ cũng không kích nhằm mục tiêu là một thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda ở thành phố Idlib, tây bắc Syria.

Mỹ và các đồng minh đã tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria từ năm 2014, ủng hộ lực lượng nổi dậy và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Chiến dịch này đã vấp phải sự phản đối của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tổng thống al-Assad đầu tháng này tuyên bố, "các thế lực nước ngoài bất hợp pháp", ám chỉ các lực lượng của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, phải chấm dứt sự hiện diện trên lãnh thổ Syria.

Kể từ năm 2015, Mỹ đã lập 9 căn cứ tại phía đông và đông bắc Syria, trong số đó có 4 căn cứ gần các mỏ dầu ở tỉnh Deir Ez-Zor và 5 căn cứ tại tỉnh Al-Hasakah lân cận.

Cuối năm 2019, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã thông qua kế hoạch cho phép hàng trăm binh sĩ Mỹ ở lại Syria, với một trong những nhiệm vụ chính là đảm bảo kiểm soát các mỏ dầu trong khu vực. Hiện Mỹ có khoảng 900 binh sĩ đồn trú ở Syria.

Gần đây, một số tin đồn nói rằng, Mỹ bắt đầu rút lực lượng khỏi một số căn cứ ở Syria. Tuy nhiên, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ bác bỏ thông tin đó và khẳng định sứ mệnh của quân đội Mỹ tại Syria không thay đổi.

Theo Dân trí

Triều Tiên phóng thử tên lửa phòng không mớiTriều Tiên phóng thử tên lửa phòng không mới
Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa siêu thanhTriều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa siêu thanh
Điều gì khiến Mỹ bất ngờ trong vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên?Điều gì khiến Mỹ bất ngờ trong vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên?
Hàn Quốc: Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật BảnHàn Quốc: Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật Bản

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc