Các sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần qua

09:00 | 25/10/2020

|
Giá dầu tuần qua tăng nhẹ dù nguồn dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng và số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tiếp tục tăng cao;Nga tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu dầu thô Venezuela dù đối mặt với các lệnh trừng phạt mới; ExxonMobil lại muốn cắt giảm thêm việc làm; Gazprom và Đức hoàn tất kho chứa khí ngầm; Hơn 120 công ty châu Âu bị ảnh hưởng trực tiếp từ đòn trừng phạt của Mỹ vào Nord Stream 2 là những thông tin nổi bật của thị trường năng lượng quốc tế tuần qua.
Hơn 120 công ty châu Âu bị ảnh hưởng trực tiếp từ đòn trừng phạt của Mỹ vào Nord Stream 2Hơn 120 công ty châu Âu bị ảnh hưởng trực tiếp từ đòn trừng phạt của Mỹ vào Nord Stream 2
Tây Ban Nha tiếp tục dẫn đầu EU về phát triển năng lượng mặt trờiTây Ban Nha tiếp tục dẫn đầu EU về phát triển năng lượng mặt trời
2035-03

1.Thị trường giá dầu toàn cầu lên xuống thất thường do ngại mất cân bằng cung cầu, khi số các ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt mốc 41 triệu, với một số khu vực ở châu Âu áp dụng các lệnh phong toả mới.

Giá dầu tăng trong những phiên giao dịch đầu tuần, quanh mức 42,75 – 43,2 USD/thùng trước thềm cuộc họp Ủy ban giám sát OPEC+ (JMMC), bất chấp tình hình Covid-19 đang tăng cao tại Mỹ và châu Âu và việc đồng thuận về gói cứu trợ kinh tế mới trị giá 2.000 tỷ USD. Ngày 22/10 giá dầu Brent giảm mạnh xuống 41,5 USD/thùng, sau khi EIA chính thức công bố xăng tồn kho Mỹ cao bất ngờ với hơn 1,9 triệu thùng tuần vừa qua. Đến ngày 23/10 giá dầu tăng 1,75% dừng lại ở mức 42,46 USD/thùng dù dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng và đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

OPEC+ sẽ tiếp tục chờ đợi xem bức tranh nhu cầu dầu biến đổi như thế nào cho đến cuộc họp tiếp theo vào tháng 11 trước khi đưa ra những khuyến nghị về chính sách khai thác dầu cho năm 2021.

2. Những cuộc tranh luận chưa đến hồi kết liên quan đến dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2

Ngày 21/10, người phát ngôn của Tổng thống Nga cho biết Moscow coi việc gia hạn các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 là biểu hiện của "sự cạnh tranh không lành mạnh".

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nga-noi-gi-khi-my-mo-rong-lenh-trung-phat-nord-stream-2-581548.html

Khi Hoa Kỳ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với đường ống Nord Stream 2, công ty phụ trách xây dựng đường ống cho biết trong một tuyên bố rằng các biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến hơn 120 công ty châu Âu tham gia dự án.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/hon-120-cong-ty-chau-au-bi-anh-huong-truc-tiep-tu-don-trung-phat-cua-my-vao-nord-stream-2-581637.html

Berlin không có ý định từ bỏ đối thoại với Moscow trong bối cảnh vụ Navalny và muốn dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 được hoàn thành, người đứng đầu ngành ngoại giao Đức khẳng định.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/duc-dam-bao-nord-stream-2-se-duoc-hoan-thanh-bat-chap-vu-navalny-581138.html

3. Những bản thỏa thuận hợp tác về nguồn cung năng lượng toàn cầu

Công ty đường ống Israel EAPC hôm thứ Ba cho biết họ đã ký một Thỏa thuận sơ bộ để vận chuyển dầu từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đến châu Âu thông qua một đường ống nối liền thành phố Biển Đỏ Eilat và cảng Ashkelon ở Địa Trung Hải.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/israel-va-uae-thiet-lap-con-duong-ngan-nhat-hieu-qua-nhat-van-chuyen-dau-den-chau-au-581586.html

Sudan đã ký một biên bản ghi nhớ (Memorandum Of Understanding) với tập đoàn General Electric của Mỹ trong việc sản xuất điện. Thủ tướng Sudan coi đây là bước đi quan trọng của đất nước sau nhiều thập kỷ bị cô lập do lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn còn hiệu lực.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/sudan-chap-thuan-boi-thuong-my-de-duoc-noi-long-gong-cum-581197.html

Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom có ​​thể sớm có được tới 51% dự án khai thác mỏ khí đốt Mansuriya của Iraq sau khi Baghdad phá vỡ hợp đồng với tập đoàn do Türkiye Petrolleri Anonim Ortakligi của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/iraq-huy-hop-dong-voi-tho-nhi-ky-de-ky-voi-nga-581140.html

Gazprom và VNG AG (Đức) đã hoàn tất xây dựng kho chứa khí ngầm Jemgum ở tây – bắc CHLB Đức, có khả năng lưu trữ 900 triệu m3.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/gazprom-va-duc-hoan-tat-kho-chua-khi-ngam-581757.html

4. Công ty dầu mỏ Pioneer Natural Resources của Mỹ đã công bố ý định mua lại đối thủ cạnh tranh là Parsley Energy với giá 4,5 tỷ USD. Đây là thương vụ mới nhất trong lĩnh vực dầu khí Mỹ bị ảnh hưởng đặc biệt bởi đại dịch Covid-19.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/khung-hoang-nganh-dau-mo-my-lai-them-mot-tap-doan-bi-thau-tom-581477.html

5. Một tàu chở dầu của Venezuela bị hư hại có nguy cơ làm tràn 1,3 triệu thùng dầu thô ra vùng biển giữa Venezuela với Trinidad và Tobago.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/tau-cho-dau-cua-venezuela-co-nguy-co-gay-ra-tham-hoa-moi-truong-581706.html

6. Chính phủ Nga có thể sẽ hỗ trợ quá trình xuất khẩu dầu thô từ Venezuela thông qua cung cấp bảo hiểm bắt buộc cho đội tàu chở dầu.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/nga-tiep-tuc-ho-tro-xuat-khau-dau-tho-venezuela-du-doi-mat-voi-cac-lenh-trung-phat-moi-581203.html

7. Tập đoàn dầu khí ExxonMobil của Mỹ, sau khi cắt giảm hoạt động ở châu Âu và Australia, ngày 22/10 cho biết sẽ sớm thông báo cắt giảm thêm việc làm ở Mỹ, Canada và các quốc gia khác.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/exxonmobil-lai-muon-cat-giam-them-viec-lam-581708.html

8. Phát triển năng lượng xanh xu hướng toàn cầu

Theo số liệu của công ty điện lực Tây Ban Nha Red Electrica de Espana (REE), tổng công suất lắp đặt điện mặt trời và điện gió ở nước này trong 9 tháng đầu năm 2020 lần lượt đạt 1.296 MW và 818 MW, nâng tổng công suất lắp đặt điện mặt trời vượt mốc 10 GW và điện gió vượt mốc 26,5 GW.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/tay-ban-nha-tiep-tuc-dan-dau-eu-ve-phat-trien-nang-luong-mat-troi-581311.html

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Đồng Hoa