Các nhà đầu cơ giá dầu đang vui mừng khi chiến lược cung cấp của Biden phản tác dụng

03:03 | 26/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nỗ lực của Tổng thống Biden trong việc điều phối việc giải phóng dầu thô từ các nhà nhập khẩu lớn trên thế giới đã có tác động hạn chế đến giá dầu thậm trí có khả năng khiến giá cao hơn trong tương lai.
Tổng thống Joe Biden đang “nỗ lực” hạ nhiệt giá dầu với nhiều hứa hẹnTổng thống Joe Biden đang “nỗ lực” hạ nhiệt giá dầu với nhiều hứa hẹn
Sự áp đảo của Biden như một lời cảnh báo với OPEC+Sự áp đảo của Biden như một lời cảnh báo với OPEC+
Các nhà đầu cơ giá dầu đang vui mừng khi chiến lược cung cấp của Biden phản tác dụng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi Biden đã đổ lỗi cho OPEC + về giá dầu và xăng cao, nguyên nhân thực sự là sự kết hợp của các chính sách nới lỏng định lượng, không đầu tư và trong nước. Vẫn chưa rõ OPEC sẽ phản ứng như thế nào trước hành động khiêu khích từ Biden, nhưng các bình luận từ các thành viên thì không có khả năng mang tính ngoại giao trong cuộc họp (2/12) sắp tới.

Lời đe dọa của Tổng thống Biden đối với các nhà sản xuất dầu nhằm mục đích ép giá đã phản tác dụng. Các thị trường dầu mỏ không bị ấn tượng bởi kế hoạch của chính quyền Hoa Kỳ trong việc điều phối việc giải phóng dự trữ dầu chiến lược từ các nhà nhập khẩu lớn nhằm nỗ lực tăng nguồn cung.

Hầu hết các nhà phân tích đã cảnh báo rằng việc làm của tổng thống Biden sẽ chỉ có tác dụng tạm thời và cuối cùng có thể kích hoạt giá tăng đột biến.

Các thành viên OPEC + thậm chí đã không tham gia vào chiến lược của Biden vì ngay từ đầu họ đã thấy nó còn thiếu sót. Việc giải phóng 50 triệu thùng dầu thô từ SPR của Mỹ sẽ không bao giờ tác động đáng kể đến giá dầu. Các nhà phân tích Hoa Kỳ hiện đang lo lắng rằng hành động của Biden có thể khiến giá dầu cao hơn.

Kế hoạch của Biden trước tiên đã nhận được sự ủng hộ từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Vương quốc Anh, trước khi có tin đồn rằng Trung Quốc và Ấn Độ cũng sẽ giải phóng dầu từ nguồn dự trữ của họ.

Kế hoạch của Biden dường như đã tính đến các nguyên tắc cơ bản của thị trường nhưng không hiểu được tác động thực sự và khả năng sản xuất của OPEC + hiện tại. Trong khi Ả Rập Xê Út và UAE nắm giữ một số năng lực sản xuất dự phòng, các nhà sản xuất OPEC khác và các thành viên không thuộc OPEC đang vật lộn để sản xuất, thậm chí sản xuất số lượng như đã thỏa thuận của họ.

Vẫn chưa rõ phản ứng của OPEC đối với chiến lược của Washington sẽ như thế nào, nhưng những tin đồn đã bắt đầu lan truyền. Có thể các chiến lược gia dầu mỏ của Ả Rập Saudi, UAE và Nga sẽ quyết định không tăng khối lượng sản xuất hoặc họ có thể chỉ bám sát kế hoạch trong những tháng tới.

Tác động của việc giải phóng 50 triệu thùng dầu thô từ SPR dường như đang suy yếu, với giá dầu đã có xu hướng tăng trở lại. Đồng thời, bất chấp các vụ kiện mới trên khắp châu Âu, nhu cầu tổng thể về dầu thô vẫn được dự báo sẽ tăng.

Cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ở châu Âu và Trung Quốc sẽ chỉ làm tăng thêm nhu cầu về dầu thô. Nga không sẵn sàng hoặc không có khả năng cung cấp khí đốt cho châu Âu và liệu Trung Quốc có thể giải quyết phần còn lại. Mùa đông đang đến, nhiệt độ giảm nên một đợt dự trữ khí đốt khác đang được tiến hành.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy