Các nghị sĩ Mỹ lập ủy ban độc lập điều tra vụ bạo loạn tại quốc hội

08:28 | 16/02/2021

77 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nghị sĩ Mỹ sẽ thiết lập một ủy ban bên ngoài, độc lập, tương tự ủy ban điều tra vụ 11/9, để điều tra vụ bạo loạn tại quốc hội do những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump gây ra.
Các nghị sĩ Mỹ lập ủy ban độc lập điều tra vụ bạo loạn tại quốc hội - 1
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu trong cuộc họp báo về phiên xét xử cựu Tổng thống Donald Trump ngày 13/2 (Ảnh: Reuters)

Trong một bức thư gửi các nghị sĩ Mỹ ngày 15/2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, ủy ban trên sẽ giống với ủy ban được thành lập sau vụ tấn công ngày 11/9/2001 tại New York và Lầu Năm Góc.

Ủy ban cũng sẽ xem xét "các sự thật và nguyên nhân liên quan tới sự chuẩn bị và phản ứng của cảnh sát Điện Capital và các lực lượng thực thi pháp luật liên bang, bang và địa phương khác".

Bà Pelosi đã chỉ định Tướng về hưu Russel Honore, người từng điều phối ứng phó với siêu bão Katrina, đánh giá vấn đề an ninh tại Điện Capitol sau vụ bạo loạn làm 5 người thiệt mạng. Theo bà Pelosi, dựa vào các phát hiện sơ bộ của ông, quốc hộ phải phân bổ thêm quỹ "nhằm bảo đảm sự an toàn cho các thành viên và an ninh của Điện Capitol".

"Rõ ràng là từ những phát hiện của ông ấy và từ phiên tòa luận tội, chúng ta phải nắm rõ sự thật về những gì đã xảy ra", Chủ tịch Hạ viện nói.

Hơn 1 tháng sau vụ bạo loạn, tòa nhà quốc hội Mỹ hiện vẫn được đảm bảo an ninh bởi 5.000 lính vệ binh quốc gia và hàng rào cao 2,5 mét, vốn được dựng lên sau vụ tấn công. Các binh sĩ dự kiến sẽ vẫn ở lại đây cho tới giữa tháng 3.

Hồi tháng trước, lực lượng cảnh sát bảo vệ Điện Capitol đã hối thúc các nghị sĩ bổ sung hàng rào cố định và có các biện pháp an ninh dự phòng, nhấn mạnh tới một đánh giá an ninh vào năm 2006 đề xuất lập hàng rào cố định bao quanh tòa nhà.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ và Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã hối thúc các lãnh đạo quốc hội không dựng hàng rào an ninh kiên cố hay an ninh quân sự lâu dài quanh tòa nhà quốc hội.

Hơn 200 người đã bị truy tố với các tội danh liên bang vì tham gia vụ tấn công nhằm vào trụ sở quốc hội hôm 6/1. Cựu Tổng thống Donald Trump ngày 13/2 đã được tha bổng trong phiên tòa xét xử ông tại Thượng viện.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc