Các loại hàng hóa năng lượng có hiệu suất tốt nhất năm 2021

19:06 | 22/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau nhiều năm trầm lắng, thị trường hàng hóa lại nóng lên một lần nữa. Chỉ số Hàng hóa Bloomberg (BCOM) tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất cho thị trường hàng hóa, được theo dõi bởi 23 hợp đồng trao đổi mua bán hàng hóa vật chất, đang vượt trội so với thị trường chứng khoán, với mức tăng 29,4% trong năm so với mức 12,4 % lợi nhuận theo Chỉ số S&P 500. Lĩnh vực năng lượng quan trọng đã đặc biệt ấn tượng, đang xoay sở để phục hồi sau một thập kỷ hoạt động kém hiệu quả.
Các loại hàng hóa năng lượng có hiệu suất tốt nhất trong năm
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thị trường hàng hóa có xu hướng mang tính chu kỳ cao, chủ yếu là xoay quanh nhịp điệu của nền kinh tế. Biến động giá của hầu hết các mặt hàng trong lịch sử đều theo mùa và theo chu kỳ. Nhưng sau nhiều năm hoạt động kém hiệu quả, thị trường hàng hóa rộng rãi dường như đang phục hồi trở lại.

Tuy nhiên, tại thời điểm này giá cả hàng hóa không phải là vấn đề của cầu và nhiều hơn là vấn đề cung. Ví dụ, hầu hết các mỏ đồng ở Chile (nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới) đóng cửa vào năm 2020. Nhiều nhà sản xuất khác đã phải cắt giảm công suất, trong đó nhiều doanh nghiệp phải giảm lượng hàng tồn kho của họ xuống mức tối thiểu để giảm thiểu thua lỗ. Thật vậy, vào tháng 12 năm ngoái, mức tồn kho của các công ty Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1992.

Dưới đây là những mặt hàng năng lượng tốt nhất trong năm nay.

1. Lithium

Lithium đã nổi lên là mặt hàng hoạt động tốt nhất trong năm nay, với giá lithium cacbonat tăng 93% tính đến thời điểm hiện tại.

Đầu năm nay, nhà sản xuất lithium lớn thứ hai của Chile, Albemarle Corp (2,08%), cảnh báo rằng nguồn cung lithium toàn cầu sẽ thiếu hụt nghiêm trọng trong vài năm tới nếu giá tiếp tục không phản ánh chi phí tài trợ. mở rộng lớn trong bối cảnh bùng nổ xe điện.

2. Than đá

Với sự thúc đẩy của ESG đang diễn ra mạnh mẽ và các ngân hàng lớn ngày càng kiềm chế các khoản đầu tư vào than, hầu hết các chuyên gia dự đoán rằng những ngày kinh hoàng khi giá than tăng ở mức ba con số đã qua.

Than trở thành mặt hàng có hiệu suất kém thứ hai trong thập kỷ qua và cũng là mặt hàng dễ biến động nhất so với bất kỳ mặt hàng nào. Điều này không có gì ngạc nhiên khi sản xuất điện than không còn được ưa chuộng và năng lực sản xuất tiếp tục giảm.

Nhưng trong một bước ngoặt rất bất thường, than đá đã nổi lên như một trong những mặt hàng hoạt động tốt nhất trong năm nay.

3. Dầu thô

Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất kể từ hai năm rưỡi sau khi OPEC + gần đây đồng ý gia hạn các đợt cắt giảm sản lượng lịch sử của mình. Hôm 17/6, WTI (6,18%) được giao dịch ở mức 71,80 USD/thùng, trong khi dầu thô Brent đổi chủ ở mức 74,00 USD/thùng, mức mà họ chạm vào lần cuối cùng trong năm 2018.

Điều này có nghĩa là WTI (6,18%) tăng 47% so với đầu năm trong khi dầu Brent đã tăng 44,2% trong khung thời gian.

4. Khí đốt tự nhiên

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm là 3,20 USD/MMBtu, mức đạt được lần cuối cách đây 2 năm.

Nhu cầu thời tiết ổn định trong nước và kỳ vọng xuất khẩu mạnh trong mùa hè này đang chứng tỏ là những tác động mạnh mẽ đối với giá khí đốt tự nhiên.

Trong khi đó, nhu cầu mạnh mẽ đối với Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), dao động gần mức kỷ lục trên 11 Bcf trong hầu hết mùa xuân, đã thúc đẩy nhu cầu.

5. Đồng

Giá đồng và giá của nhiều kim loại công nghiệp vẫn giảm trong phần lớn năm 2019 do lo ngại về suy thoái kinh tế và những bất ổn địa chính trị gia tăng.

Tuy nhiên, đồng đã tăng mạnh trở lại nhờ xe điện và nhu cầu công nghiệp tăng mạnh với giá tăng 18,7% so với đầu năm.

Tuy nhiên, giá đồng gần đây đã giảm từ mức cao kỷ lục vào tháng 5 sau những nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn đà tăng của hàng hóa.

Điều đó nói lên rằng, những hạn chế về nguồn cung và nhu cầu ngày càng tăng cho thấy kim loại công nghiệp tăng trưởng vẫn chưa hoàn thành.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy