Các công ty năng lượng UAE mạnh tay đầu tư vào các dự án mới

16:53 | 26/02/2022

|
(PetroTimes) - Một số công ty năng lượng của Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) đang hy vọng sẽ thúc đẩy sản lượng dầu trong những năm tới, nhằm đáp ứng nhu cầu quốc tế, khi các cường quốc trên thế giới chuyển dần từ nhiên liệu hóa thạch sang các dạng năng lượng tái tạo.
Các công ty năng lượng UAE mạnh tay đầu tư vào các dự án mới

Là nhà khai thác dầu lớn thứ ba trong OPEC, UAE có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dầu khí, với các công ty đang hướng tới việc mở rộng hoạt động ra nước ngoài và thu lợi nhuận từ nguồn dự trữ phong phú của đất nước.

Công ty dầu mỏ ADNOC của Abu Dhabi đang đầu tư mạnh cho kế hoạch tăng sản lượng dầu vào năm 2030. Tháng trước, hãng đã thành lập một đơn vị phát hành nợ mới để quản lý nguồn vốn dự án và tăng sản lượng lên khoảng 5 triệu thùng/ngày vào năm 2030, so với 4 triệu thùng/ngày hiện nay.

Để đạt được điều này, ADNOC cho biết họ sẽ cần phải khoan 700 giếng mỗi năm. Đơn vị mới thành lập sẽ theo dõi sát sao các điều kiện thị trường và khám phá các cơ hội tiềm năng.

Trước đó, ADNOC từng tuyên bố chi 127 tỷ USD từ năm 2022 - 2026 để mở rộng hoạt động khai thác dầu và phát triển hoạt động kinh doanh dầu carbon thấp của mình. UAE được cho là có trữ lượng 111 tỷ thùng dầu và 289 nghìn tỷ feet khối khí đốt, mà một số công ty đang hy vọng sẽ khai thác trong khi vẫn thu được lợi nhuận trong thập kỷ tới.

Trên thực tế, ADNOC không phải là công ty UAE duy nhất muốn tăng cường hoạt động khai thác dầu của mình. Trong tháng này, Dragon Oil của Dubai đã công bố một phát hiện dầu mới tại các khu dự trữ ở Vịnh Suarez của Ai Cập, khi công ty mở rộng các hoạt động khai thác dầu ở nước ngoài. Mỏ này được cho là chứa khoảng 100 triệu thùng dầu thô, đánh dấu một trong những phát hiện lớn nhất tại khu vực trong hai thập kỷ qua.

Dragon Oil xuất hiện tại Ai Cập vào năm 2019 khi mua lại mỏ dầu ở Vịnh Suez của BP. Đến năm 2021, công ty đã khai thác trung bình 60.000 thùng/ngày, với mục tiêu tăng con số này lên từ 65.000-70.000 thùng/ngày dựa trên phát hiện mới.

Bên cạnh đó, công ty Năng lượng Quốc gia của Abu Dhabi, TAQA, cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng vào năm ngoái khi lợi nhuận tăng gấp đôi, đạt 1,63 tỷ USD so với 760 triệu USD vào năm 2020. Mức sản lượng đạt 122.400 thùng/ngày. Điều này thể hiện sự thành công của chiến lược năm 2030 nhằm tăng trưởng bền vững và mang lại lợi nhuận cho công ty.

Hồi cuối năm ngoái, ADNOC và TAQA đã công bố một dự án trị giá 3,6 tỷ USD để khử carbon trong các hoạt động ngoài khơi, nhằm hỗ trợ mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Trong khi UAE không có dấu hiệu chậm lại trong khai thác dầu, thì các công ty từ Abu Dhabi và Dubai đang mở rộng hoạt động khai thác dầu khí ở cả trong và ngoài nước.

Bình An