Các công ty dầu khí Nga yêu cầu Putin không đánh thuế khí đồng hành

10:13 | 19/11/2019

|
(PetroTimes) - Đại diện các công ty dầu khí lớn nhất của Nga bao gồm Rosneft, Lukoil, Surgutneftegaz, Tatneft, Gazprom Neft, Russneft đã có thư gửi Putin đề nghị không chấp thuận đề xuất của Bộ Tài chính về việc áp dụng thuế khai thác khoáng sản (NDPI) đối với khí đồng hành.    
cac cong ty dau khi yeu cau putin khong danh thue khi dong hanh

Bộ Tài chính đề xuất bằng cách áp dụng thuế NDPI đối với khí đồng hành sẽ cân đối được 50% (khoảng 30 tỷ rúp/năm) số tiền thất thu ngân sách do ưu đãi thuế cấp cho khu mỏ Priobskoye (Rosneft và Gazpromneft) tổng cộng 60 tỷ rúp/năm. Đại diện các công ty dầu khí cho rằng, việc áp dụng thuế NDPI đối với khí đồng hành sẽ làm khó các công ty dầu khí bởi đây là cách tăng thuế suất ẩn. Đồng thời, nó đòi hỏi thêm chi phí cho quá trình tách khí khỏi dầu, việc này hoàn toàn không kinh tế đối với các nhà sản xuất nhỏ, ngoài ra, ngành dầu khí đã đầu tư nhiều vào thiết bị đốt khí đồng hành nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường.

Trong tuần này, Bộ trưởng bộ Năng lượng A. Novak cũng đã tuyên bố phản đối việc áp thuế NDPI đối với khí đồng hành. Theo ông, thất thu ngân sách do ưu đãi thuế sẽ được bù đắp bằng các khoản đầu tư mới vào sản xuất và gia tăng sản lượng khai thác.

Viễn Đông