Các biện pháp khẩn cấp của EU chống lại giá khí đốt tăng

15:39 | 14/10/2021

|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu vừa công bố cái mà họ gọi là "hộp công cụ", nhằm giúp mỗi thành viên trong liên minh 27 quốc gia EU đối mặt với giá khí đốt tăng cao.
Các biện pháp khẩn cấp của EU chống lại giá khí đốt tăng

Các biện pháp dài hạn đang được xem xét để giúp châu Âu kiên cường hơn khi đối mặt với biến động giá năng lượng, nhưng hiện Ủy ban châu Âu chỉ đang tập trung vào các biện pháp tức thời.

Hộp công cụ châu Âu chủ yếu tập hợp các biện pháp đã nằm trong dự kiến, bởi vì chúng bao gồm những gì một số quốc gia đã bắt đầu thực hiện hoặc dự kiến. Đối với Ủy ban châu Âu, vấn đề chủ yếu là chấp nhận hay phủ quyết một danh sách các biện pháp mà các nước đề xuất theo luật của EU.

Ưu tiên là hỗ trợ các hộ gia đình có mức thu nhập vừa đủ, trong việc thanh toán các hóa đơn, giãn nợ hóa đơn hoặc thậm chí trợ cấp tiền. Tương tự như vậy, các mức giảm có mục tiêu, thuế suất năng lượng có thể được xem xét với các hộ gia đình dễ bị ảnh hưởng và các biện pháp này cũng chỉ mang tính tạm thời.

Về lâu dài, Ủy ban châu Âu muốn nghiên cứu việc mua theo gói khí đốt (tức cả châu Âu cùng mua chứ không riêng lẻ từng nước) hoặc mở rộng kho dự trữ khí chiến lược. Nhưng trên tất cả, cơ quan hành pháp châu Âu muốn đặt cược nhiều hơn vào năng lượng tái tạo và tránh bình luận về vấn đề điện hạt nhân, vốn đây là chủ đề gây tranh cãi tốn nhiều thời gian.

Hiện tại Ủy ban Châu Âu vẫn còn phải xem liệu tất cả 27 đề xuất của các nước thành viên có đầy đủ hay chưa. Ý tưởng của Pháp là loại bỏ mối liên hệ giữa giá khí đốt và điện, nhưng Đức hay Hà Lan, coi các biện pháp ngắn hạn là không cần thiết, vì theo họ, thị trường sẽ tự điều tiết.

Giá khí đốt tăng vọt: Quốc gia xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới mừng hay lo?Giá khí đốt tăng vọt: Quốc gia xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới mừng hay lo?
Giá năng lượng mùa đông sẽ vẫn tăng cao ở châu Âu dù Nord Stream 2 sớm đi vào hoạt động?Giá năng lượng mùa đông sẽ vẫn tăng cao ở châu Âu dù Nord Stream 2 sớm đi vào hoạt động?
Không có giải pháp nhanh chóng cho cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầuKhông có giải pháp nhanh chóng cho cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Nh.Thạch

AFP