Các bể chứa dầu toàn cầu đang được lấp đầy dù chi phí tăng vọt

16:08 | 01/04/2020

|
(PetroTimes) - Các bể chứa dầu từ Canada, vùng Caribe đến khu vực Baltic và Singapore đang được lấp đầy nhanh chóng mặc dù chi phí thuê kho đã tăng 50-100%.    

Nguyên nhân xuất phát từ việc các công ty dầu và thương nhân tranh giành các kho lưu trữ với hy vọng bán sản phẩm của mình với giá cao khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và nhu cầu dầu phục hồi. Tỷ lệ lưu trữ nhiên liệu đã tăng gấp đôi trong tháng 3/2020 tại một số trung tâm ở châu Âu và Mỹ.

cac be chua dau toan cau dang duoc lap day du chi phi tang vot

Theo trung tâm dự trữ và chế biến dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA), chi phí lưu trữ dầu diesel và dầu hỏa tại đây đã tăng từ 50-100%. Giá lưu trữ condensate tại ARA đã tăng gấp đôi trong 3 tuần qua từ 2,16 USD lên 4 USD/m3/tháng. Khi hầu hết các hãng hàng không dừng hoạt động vì Covid-19, tỷ lệ dự trữ xăng máy bay tăng tới 50% so với trước khủng hoảng dịch bệnh, lên mức 3,5 USD/m3/tháng. Tại khu vực Địa Trung Hải, giá lưu trữ dầu tăng từ 2,85 lên 3,5 USD/m3/tháng cho đến cuối năm 2021. Tại Oklahoma, Mỹ, giá lưu trữ tăng từ 0,2 lên 0,5 USD/thùng/tháng.

Thế giới ước tính có khoảng 900 triệu - 1,8 tỷ thùng trống cho dự trữ dầu thô dự phòng, tương đương 9-18 ngày tiêu thụ dầu toàn cầu. Theo một số hãng dự báo, ngành dầu khí đang sử dụng 71% dung lượng dự trữ toàn cầu và ước tính còn 1,8 tỷ thùng không gian trống. Như vậy, tổng không gian trống cho tất cả dầu dư thừa của thế giới hiện nay có thể sẽ từ 2,7 - 3,6 tỷ thùng.

Tuy nhiên, ngay cả khi tìm kiếm được các kho lưu trữ với giá cao, các nhà phân phối/tiêu thụ có thể sẽ gặp phải các hạn chế kỹ thuật như: (1) dầu thô nhẹ không thể lưu trữ chung với dầu thô nặng; (2) chất lượng xăng máy bay giảm khi lưu trữ lâu; (3) chi phí tăng thêm do vận chuyển đến các kho dự trữ và từ kho dự trữ đến khách hàng; (4) Thời gian đưa dầu vào kho dự trữ phụ thuộc vào công suất nạp của kho chứa.

Viễn Đông