Brunei tăng sản lượng dầu ngoài khơi

19:00 | 11/12/2021

|
Malaysia và Brunei mới đây đã ký một thỏa thuận khai thác hai mỏ dầu ngoài khơi trên biên giới đường biển, với mong muốn phát hiện và khai thác nhiều dầu tại vùng nước sâu.
Dự án Gumusut-Kakap bao gồm hai khám phá tại vùng nước sâu Gumusut và Kakap
Dự án Gumusut-Kakap bao gồm hai khám phá tại vùng nước sâu Gumusut và Kakap

Chính phủ hai nước đã ký một thỏa thuận hợp tác để khai thác hai mỏ dầu ngoài khơi Gumusut-Kakap và Geronggong-Jagus East. Dự án sẽ được quản lý bởi Petronas thuộc sở hữu của Chính phủ Malaysia và Hãng National Unitisation Secretariat (NUS) của Brunei.

Thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tới Brunei. Đây là một trong nhiều sáng kiến đã được đôi bên thống nhất trong chuyến thăm lần này.

Mỏ dầu Gumusut-Kakap nằm ở độ sâu 1.200m, bao gồm hai dự án vùng nước sâu là Gumusut và Kakap. Các mỏ này nằm trong các lô J và K, cách bang Sabah, Malaysia khoảng 120km.

Dự án Gumusut-Kakap liên quan đến 19 giếng dầu dưới biển, được gắn với hệ thống sản xuất nổi (FPS).

Malaysia và Brunei dự kiến ký một bản ghi nhớ về hợp tác giao thông vận tải nhằm phát triển quan hệ đối tác của họ trong các lĩnh vực an toàn, an ninh, hệ thống giao thông thông minh và hậu cần. Ngoài ra, hai quốc gia cũng có thể sớm đạt được thỏa thuận dịch vụ hàng không và dự kiến sẽ sớm phát triển quan hệ đối tác để tăng cường nguồn khí đốt ở cả hai nước.

Đây không phải là dự án dầu duy nhất của Brunei trong những tuần gần đây. Hồi cuối tháng 3-2021, Chính phủ Brunei đã công bố kế hoạch tăng gấp 3 sản lượng dầu trong vòng 5 năm tới khi Brunei Shell Petroleum (BSP) bắt đầu khoan thăm dò ở các giếng nước sâu.

BSP đang chuẩn bị khoan các giếng thăm dò nước sâu Merbah Deep-1 và Jagus Subthrust-1. BSP đang góp phần đáng kể vào sản lượng dầu của Brunei kể từ khi phát hiện ra mỏ Seria vào năm 1929. BSP có khoảng 4.000 nhân viên.

Bộ Năng lượng Brunei tuyên bố: “Quá trình thăm dò cả hai giếng sẽ mang đến một thử nghiệm quan trọng trong việc chứng minh khối lượng hydrocacbon mới và khai thông vùng nước sâu, phù hợp với trọng tâm của Năng lượng Brunei đối với vấn đề phát triển các mỏ nước sâu hiện có trong ngắn và trung hạn”.

Chính phủ Brunei kỳ vọng sẽ nâng sản lượng dầu lên 350.000 thùng/ngày vào năm 2025, phần lớn đến từ dầu khai thác vùng nước sâu. Nếu trở thành hiện thực, con số này sẽ tăng đáng kể từ mức giảm chỉ còn 105.100 thùng/ngày của năm 2020.

Brunei chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 với 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm vào năm 2020. Thực tế, ngành công nghiệp dầu mỏ Brunei đã suy giảm kể từ năm 2006. Tuy nhiên, nguồn đầu tư lớn hơn từ BSP và thỏa thuận thăm dò mới với Malaysia có thể khiến ngành dầu khí Brunei phát triển đáng kể trong thập niên tới.

Về phía Malaysia, tháng 2-2021, Petronas và Công ty Dầu khí quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã ký một thỏa thuận khung chiến lược nhằm tận dụng các cơ hội trong chuỗi giá trị dầu khí.

Bình An