BP và PetroChina thành lập liên doanh để quản lý mỏ dầu Rumaila khổng lồ của Iraq

09:04 | 27/08/2021

|
(PetroTimes) - Reuters, Bloomberg và truyền thông đưa tin tập đoàn dầu khí của Anh BP và Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (PetroChina) đã thành lập liên doanh Basra Energy Ltd. để vận hành mỏ dầu Rumaila khổng lồ ở Iraq.

Theo Spglobal, BP ​​nắm giữ 47,6% cổ phần tại mỏ dầu Rumaila, PetroChina có 46,4% cổ phần và 6% còn lại do Công ty của Iraq nắm giữ. BP cho biết liên doanh mới ở Iraq cho phép BP và PetroChina tiếp tục đầu tư vào mỏ Rumaila cho đến hết thời hạn của hợp đồng, kết thúc vào năm 2034. Liên doanh cũng sẽ cho phép các đối tác tiếp cận nguồn tài chính bên ngoài.

BP và PetroChina thành lập liên doanh để quản lý mỏ dầu Rumaila khổng lồ của Iraq
BP và PetroChina thành lập liên doanh để quản lý mỏ dầu Rumaila khổng lồ của Iraq. Ảnh: Đường ống dẫn dầu ở Rumaila, Basra, Iraq.

Rumaila là mỏ dầu lớn thứ ba trên thế giới, ước tính còn lại khoảng 17 tỷ thùng dầu có thể thu hồi. Được phát hiện vào năm 1953, mỏ dầu Rumaila đang sản xuất một phần đáng kể trong tổng sản lượng dầu của Iraq. Khai thác dầu tại mỏ này được bắt đầu từ năm 2010 khi BP là nhà điều hành, sản lượng trung bình từ 1,5 đến 1,7 triệu thùng/ngày và đã tăng 40% kể từ đó.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar cho biết Chính phủ Iraq đã thông qua việc tái cơ cấu và Basra Energy sẽ chịu trách nhiệm cấp vốn và phát triển mỏ này. Tháng 7, Bộ trưởng Ihsan Abdul Jabbar cho biết BP muốn rút khỏi mỏ Rumaila, tuy nhiên, chính phủ Iraq đã nỗ lực để cải thiện điều kiện hoạt động cho các công ty dầu mỏ nước ngoài và ngăn các công ty nước ngoài rút khỏi Iraq.

Iraq bơm khoảng 4 triệu thùng dầu/ ngày, nhiều hơn bất kỳ thành viên nào khác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC ngoài Ả Rập Xê-út. Tuy nhiên, hoạt động của các công ty năng lượng quốc tế đã bị đình trệ trong những năm gần đây do bất ổn chính trị và các điều khoản hợp đồng khó khăn. Exxon Mobil Corp. đang cố gắng bán cổ phần tại mỏ West Qurna-1. TotalEnergies SE và Lukoil PJSC cũng muốn thoái vốn ở một số tài sản.

BP và PetroChina thành lập liên doanh để quản lý mỏ dầu Rumaila khổng lồ của Iraq
BP và PetroChina thành lập liên doanh để quản lý mỏ dầu Rumaila khổng lồ của Iraq

BP có mặt ở Iraq có từ những năm 1920, khi những người tiền nhiệm của BP đã khám phá ra mỏ dầu Kirkuk ở phía bắc Iraq. BP đang chuyển đổi để cắt giảm lượng khí thải và sản lượng hydrocacbon, tăng cường sản xuất năng lượng sạch. Chiến lược này không phù hợp với sự hiện diện của BP ở Iraq, một trong những nơi phát thải khí mêtan lớn nhất thế giới, loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh hơn carbon dioxide. Liên doanh Basra Energy Ltd là một cơ cấu hoạt động mới mà BP đã áp dụng ở các khu vực khác trên thế giới khi tập trung vào quá trình chuyển đổi năng lượng. Năm 2016, BP thành lập Aker BP ASA bằng cách liên doanh với Det Norske Oljeselskap. Gần đây, BP và Eni SpA của Ý cho biết đang xem xét hợp nhất các tài sản dầu, khí đốt và khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở Angola của mình để thành lập một trong những công ty năng lượng lớn nhất ở châu Phi./.

Bình Yên