BP đặt cược vào dầu khí đá phiến ở Mỹ

06:32 | 30/07/2018

860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Anh, BP đang chuẩn bị thay đổi quy mô tại Mỹ với việc mua tài sản trong lĩnh vực dầu và khí đá phiến với giá 10,5 tỷ USD. Đây là một tham vọng mới của BP tại Mỹ, nơi cách đây 8 năm, một vụ nổ giàn khoan của BP ngoài khơi Vịnh Mexico đã khiến tập đoàn này điêu đứng.  
bp dat cuoc vao dau khi da phien o my

Giao dịch được công bố vào cuối tuần trước cho thấy BP mua được các tài sản dầu khí ở Texas và Louisiana từ nhóm khai thác hầm mỏ lớn nhất thế giới, BHP Billiton của Anh-Úc.

BP cho biết họ muốn hoàn thành thương vụ này vào tháng 10 tới, với số tiền thanh toán một nửa bằng tiền mặt và một nửa bằng phát hành cổ phiếu.

Việc mua lại này sẽ tăng cường đáng kể cho năng lực sản xuất của BP, tăng thêm sản lượng 190.000 thùng dầu qui đổi mỗi ngày, tăng 20% tại Mỹ.

Hiện tại, các mỏ dầu và khí đốt của BP tại Mỹ sản xuất 744.000 thùng/ngày, bao gồm 315.000 thùng ở 5 bang, 320.000 thùng ở Vịnh Mexico và 109.000 thùng ở Alaska. "Đây là một cột mốc quan trọng và một sự bổ sung đẳng cấp thế giới vào danh mục đầu tư của BP", Bob Dudley, Tổng giám đốc của BP cho biết.

Đối với Maxim Petrov, một nhà phân tích tại Wood Mackenzie, "BP trước đây không mạnh bằng các đồng nghiệp trong lĩnh vực dầu đá phiến ở Mỹ" nhưng "thương vụ này đã biến hoạt động của họ ở Hoa Kỳ" thành một trong những tập đoàn mạnh nhất thế giới.

Nhân dịp này, BP cũng cho biết họ muốn thoái vốn ở một số hoạt động, đặc biệt là trong lĩnh vực thượng nguồn (thăm dò và sản xuất) với giá 5 - 6 tỷ đôla, để tài trợ cho một chương trình mua lại cổ phần tương tự.

Về phần mình, BHP Billiton cho biết thông qua thương vụ với BP họ muốn rút tài sản khỏi lĩnh vực dầu khí đá phiến. Trong thông báo hồi năm ngoái, họ công bố ý định bán chúng do áp lực từ một cổ đông, quỹ Elliott, yêu cầu thúc đẩy tái cơ cấu hoạt động và bán lại các hoạt động của tập đoàn ở Mỹ.

G.K

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps