Bộ Tài chính Mỹ: Doanh thu từ dầu của Nga sụt giảm đáng kể

21:43 | 19/05/2023

|
(PetroTimes) - Nga đang xuất khẩu dầu thô ra nước ngoài với tốc độ tương tự như trước cuộc xung đột với Ukraine, nhưng doanh thu từ việc bán dầu thô của Nga đã sụt giảm đáng kể kể từ khi các nước phương Tây áp đặt mức giá trần, Bộ Tài chính Mỹ cho biết hôm thứ Năm (18/5) trong một bài viết trên trang web của mình.
Kế hoạch tăng thu ngân sách từ ngành dầu khí của Nga phản tác dụngKế hoạch tăng thu ngân sách từ ngành dầu khí của Nga phản tác dụng
Angola: Doanh thu từ thuế dầu giảm trong quý đầu tiên của năm nayAngola: Doanh thu từ thuế dầu giảm trong quý đầu tiên của năm nay
Bộ Tài chính Mỹ: Doanh thu từ dầu của Nga sụt giảm đáng kể
Ảnh minh họa

“Giới hạn giá dầu của Nga: Báo cáo tiến độ”, do Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm thứ Năm (18/5), kể một câu chuyện về “hai mục tiêu dường như trái ngược nhau”: hạn chế thu nhập từ dầu thô và duy trì nguồn cung dầu thô của Nga. Theo Bộ Tài chính Mỹ, “mức giá trần đang đạt được cả hai mục tiêu”.

Bộ Tài chính cho biết trong khi xuất khẩu dầu thô của Nga tiếp tục tăng, đảm bảo sự ổn định của thị trường, thì giá dầu thô của Nga đã giảm đáng kể. Bộ Tài chính thừa nhận khoảng thời gian sau xung đột Nga - Ukraine, khi giá dầu thô cao hơn đã mang lại cho Nga một khoản lợi nhuận bất ngờ. Nhưng giới hạn giá đã khắc phục tình hình, “điều này cho phép các nước có thu nhập thấp và trung bình có thể mua dầu, đồng thời khiến Nga ngày càng khó khăn hơn trong cuộc xung đột Nga - Ukraine”.

Giá của loại dầu Urals hàng đầu của Nga cũng tăng cao hơn sau khi OPEC+ tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng dầu hơn nữa. Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Vladimir Kolychev cho biết vào tháng 4, Urals được giao dịch gần 60 USD/thùng, cho thấy doanh thu từ dầu thô năm 2023 của Nga thực sự có thể cao hơn.

Phản ứng của Nga đối với mức giá trần là lời đe dọa rằng họ sẽ từ chối bán dầu cho bất kỳ quốc gia nào thực thi mức giá trần.

Nhà bình luận của Barron, Ben Cahill, cho biết vào tháng 4, Nga đang xuất khẩu dầu thô ra nước ngoài với tốc độ tương tự như trước cuộc xung đột với Ukraine.

Nguồn thu ngân sách liên bang của Nga từ việc bán dầu khí có thể giảm khoảng 55 tỷ rúp (708 triệu USD) trong tháng 5 so với tháng 4, theo tính toán của Reuters ngày 18/5.

Theo tính toán của hãng tin này, doanh thu từ dầu khí trong tháng 5 có thể đạt 593 tỷ rúp, giảm so với mức 648 tỷ rúp của tháng 4 và 886 tỷ rúp của tháng 5/2022.

Yến Anh