Big Oil tận dụng giá dầu cao, đồng loạt bán tài sản

14:01 | 02/07/2021

|
(PetroTimes) - Big Oil tận dụng thời điểm giá dầu cao để hợp lý hóa tài sản. Thị trường phục hồi là một cơ hội cho các công ty dầu khí kiếm tiền để đầu tư trong tương lai vào quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn. Mặc dù việc sử dụng nhiên liệu tái tạo đang tăng lên, nhưng nhu cầu dầu toàn cầu đang trở lại mức trước đại dịch vào năm tới, đây là cơ hội cho các nhà sản xuất dầu tìm kiếm các thỏa thuận tốt. Chỉ vài tháng trước đây, các tài sản dầu khí đã bị bán lỗ.
Big Oil tận dụng giá dầu cao, đồng loạt bán tài sản

Người bán, lần này là các player lớn. Người ta thấy các tên tuổi nổi trội của ngành công nghiệp một thời hoàng kim: Royal Dutch Shell, BP, Equinor và Chevron. Equinor của Na Uy được ít người quan tâm hơn. Đầu năm nay, Equinor phải bán vị trí của mình ở khu vực đá phiến Bakken, Bắc Dakota với giá 900 triệu đô la, khoảng 1/5 giá trị Equinor mua vào một thập kỷ trước.

Giờ đây, các công ty nhìn thấy triển vọng tốt hơn. Hôm thứ Tư, Reuters đưa tin rằng Chevron xác nhận có kế hoạch thoái một loạt tài sản thông thường ở lưu vực Permian, trị giá hơn 1 tỷ USD.

Shell, chịu áp lực cắt giảm khí thải carbon và áp lực từ các nhà đầu tư, các quy định của chính phủ, đang chuyển nhượng các tài sản kém hiệu quả về lợi nhuận,

Các giao dịch tiềm năng tập trung ở khu vực đá phiến sét lớn nhất của Hoa Kỳ, Lưu vực Permi của Texas và New Mexico.

Ngoài việc bán tài sản tại Permi theo kế hoạch của Chevron, Shell đang xem xét thoái toàn bộ diện tích của mình ở lưu vực Permi và đã thông báo với đối tác liên doanh Exxon Mobil việc Shell sẽ rời hoạt động sản xuất tại California.

Shell đã thoái nhiều tài sản trong năm nay, bán nhà máy lọc dầu của mình ở bang Washington cho Holly Frontier Corp (HFC.N) và cổ phần trong liên doanh lọc dầu ở khu vực Houston cho Petroleos Mexicanos khi hãng này chuyển các khoản đầu tư mới sang năng lượng tái tạo.

Mục tiêu cắt giảm trong năm nay của Shell ít nhất 45% cường độ carbon vào năm 2035 và 100% vào năm 2050 so với mức của năm 2016. Mức này vẫn chưa làm hài lòng các nhà hoạt động khí hậu, Tòa án Hà Lan đã ra phán quyết yêu cầu Shell giảm lượng khí thải xuống 45% vào năm 2030 so với mức của năm 2019.

Các công ty nhỏ hơn cũng tìm cách chuyển nhượng các khoản đầu tư lâu năm và loại bỏ các tài sản không mong muốn. Ba công ty đề xuất bán tài sản ở Permi đã chốt giá thỏa thuận với mong muốn giá dầu tăng lên 100 USD/thùng, theo nguồn tin giấu tên cho biết.

Bank of America đã ước tính giá dầu Brent tương lai chuẩn toàn cầu sẽ đạt 100 USD/thùng vào năm 2022, với giao dịch dầu thô của Mỹ ở mức 95 USD/thùng. Con số này cao hơn con số thăm dò của Reuters vào hôm thứ Tư gồm 44 nhà phân tích, những người kỳ vọng mức giá trung bình là 64,54 USD trong năm nay và 65,44 USD vào năm sau.

Tuy nhiên, một số người mua có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn tài chính. Một số công ty tư nhân từng đạt doanh thu lớn trong các giao dịch dầu mỏ đã không phải chịu áp lực của nhà đầu tư về biến đổi khí hậu, trong khi các ngân hàng châu Âu cũng rút hầu hết các khoản cho vay đối với các công ty dầu mỏ. Các giao dịch nhỏ hơn hoặc đất có nhiều đá phiến hơn, được coi là ít gây ô nhiễm hơn so với cát dầu, có thể dễ được tài trợ hơn.

Theo Reuters

Elena