Biến thể Delta tác động tới nhu cầu ngắn hạn nhưng thị trường kỳ vọng giá dầu sẽ còn tăng

21:32 | 26/07/2021

|
(PetroTimes) - Bloomberg 26/7/2021 đưa tin giá dầu giảm lần đầu tiên trong 5 ngày khi các nhà đầu tư đánh giá về triển vọng nhu cầu trong bối cảnh số ca lây nhiễm Covid-19 gia tăng.

Hợp đồng tương lai tại New York giảm xuống giao dịch gần 71 USD/thùng sau một tuần giao dịch đầy biến động chứng kiến giá dao động mạnh trong phạm vi 7 USD. Mặc dù sự lan rộng nhanh chóng của biến thể Delta làm dấy lên lo ngại đối với triển vọng ngắn hạn, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với các loại nhiên liệu như xăng dầu tăng lên khi các chương trình tiêm chủng được triển khai rộng rãi.

Để đối phó với sự lây lan của biến thể Delta, một số biện pháp hạn chế chặt chẽ mới đã được đưa ra, trong đó có lệnh giới nghiêm ở một số nơi. Vandana Hari, người sáng lập công ty tư vấn năng lượng Vanda Insights tại Singapore, cho biết sự lan rộng của biến thể Delta tiếp tục tác động tiêu cực tới sự phục hồi của nhu cầu và “phải mất một thời gian để những người đầu cơ vào giá dầu tăng khôi phục lại sự tự tin của mình.”

Đợt bùng phát biến thể Covid-19 mới nhất diễn ra trùng vào thời điểm OPEC+ đạt được thỏa thuận tăng nguồn cung từ tháng 8, đã làm gián đoạn đà tăng giá dầu và gây sóng gió khó khăn đối với dầu thô. Tuy nhiên, các dự đoán vẫn kỳ vọng thị trường tiếp tục thắt chặt trong suốt thời gian còn lại của năm 2021, dẫn đến giá dầu thậm chí còn tăng cao hơn.

Biến thể Delta tác động tới nhu cầu ngắn hạn nhưng thị trường kỳ vọng giá dầu sẽ còn tăng
Kho dự trữ dầu lớn nhất nước Mỹ ở Cushing, bang Oklahoma. Ảnh: Reuters/Tư liệu.

Sự phục hồi ở các nước tiêu thụ năng lượng quan trọng như Hoa Kỳ và Trung Quốc đã giúp tiêu hao các kho dự trữ nhiên liệu và dầu thô cồng kềnh tích lũy trong thời đại dịch. Tuy nhiên, hàng không vẫn đang bị tụt hậu. Du lịch hàng không đã tăng vọt ở Bắc Mỹ, nhưng chưa thể giúp gì để giảm bớt tình trạng dư thừa lớn trong kho dự trữ nhiên liệu máy bay./.

Thanh Bình