Biden tạm dừng viện trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài

15:57 | 11/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Biden đã ra lệnh ngừng ngay lập tức hỗ trợ mới của liên bang cho các nhà máy than và các dự án sử dụng nhiều carbon khác ở nước ngoài, một sự thay đổi chính sách lớn được thiết kế để chống lại biến đổi khí hậu và tăng tốc năng lượng tái tạo trên toàn thế giới.
Rủi ro giá nhiên liệu hoá thạch gia tăng trong các năm tới khi giới tài chính đổ tiền vào xu hướng đầu tư xanhRủi ro giá nhiên liệu hoá thạch gia tăng trong các năm tới khi giới tài chính đổ tiền vào xu hướng đầu tư xanh
Giá các nhiên liệu hóa thạch sẽ tiếp tục duy trì ở mức caoGiá các nhiên liệu hóa thạch sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao
Biden tạm dừng viện trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chỉ thị trên phạm vi rộng lần đầu tiên ngăn cản chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ cho các dự án thâm dụng carbon trong tương lai, có khả năng ảnh hưởng đến hàng tỷ USD tài trợ hàng năm cũng như hỗ trợ ngoại giao và kỹ thuật. Động thái này đã được nêu chi tiết trong một bức điện được gửi vào cuối tuần trước tới các đại sứ quán Hoa Kỳ.

Chính sách bao gồm các trường hợp miễn trừ đáng kể, bao gồm cả những quan ngại về an ninh quốc gia hấp dẫn, cân nhắc chính sách đối ngoại hoặc nhu cầu mở rộng tiếp cận năng lượng ở các khu vực dễ bị tổn thương. Nó cũng không áp dụng cho các dự án hiện có, bao gồm một số dự án mà Hoa Kỳ đã hỗ trợ dưới nhiều cơ quan hành chính.

Tuy nhiên, sự thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến một số dự án nước ngoài tiềm năng, bao gồm các nhà ga ở Đông Âu và Caribe để nhận các chuyến hàng khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ. Nó cũng không hạn chế viện trợ tài chính và loại trừ các hình thức hỗ trợ khác nhẹ nhàng hơn của chính phủ, bao gồm hỗ trợ ngoại giao và kỹ thuật mang lại lợi ích cho các nhà phát triển đường ống, thiết bị đầu cuối khí đốt tự nhiên hóa lỏng và các dự án khác ở nước ngoài.

Động thái này nhấn mạnh cách chính quyền Biden đã hành động để biến việc chống biến đổi khí hậu trở thành một trong những ưu tiên chính sách cấp thiết nhất của mình. Tuy nhiên, cách tiếp cận này tạo ra một cơ hội lớn cho Trung Quốc, nước đang mong muốn cấp vốn và tài trợ cho các dự án năng lượng trên khắp thế giới, thường với những khoản tiền mà Mỹ không thể sánh kịp.

Chính quyền nhấn mạnh rằng mặc dù chính phủ Hoa Kỳ sẽ ngừng hỗ trợ, nhưng họ sẽ không tích cực tìm cách ngăn cản các công ty Hoa Kỳ xây dựng các dự án than, dầu và khí đốt ở nước ngoài.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto