Bashneft phát triển thành công công nghệ tách dầu thô khỏi nước vỉa

13:35 | 09/03/2020

|
(PetroTimes) - Bashneft - công ty con của tập đoàn Rosneft đã thử nghiệm thành công ở quy mô công nghiệp hệ thống xử lý tách dầu - nước vốn được sử dụng trong quá trình bơm ép vỉa.
bashneft phat trien thanh cong cong nghe tach dau tho khoi nuoc via

Ứng dụng công nghệ mới này cho phép nhà điều hành chiết xuất tới 90% dầu thô còn sót lại trong nước vỉa mà các công nghệ trước đây không thể đạt được. Hệ thống xử lý tách dầu - nước mới hiện được nghiên cứu trong phạm vi các cơ sở khai thác của Rosneft tại Cộng hòa Bashkorostan, Liên bang Nga.

Nguyên lý hoạt động của công nghệ xử lý tách dầu - nước mới dựa trên cơ sở sử dụng lực hướng tâm nhằm tách nước và chất rắn khỏi dầu nặng hơn. Nước và các hạt lơ lửng được tách bỏ khỏi dầu dọc theo bán kính bên ngoài và sau đó được đưa vào bộ lọc. Dầu đọng lại ở trung tâm của dòng chảy, cho phép thu hồi.

Trong các thử nghiệm hệ thống xử lý tách dầu - nước mới đều cho kết quả cao hơn đáng kể so với phương pháp tách dầu - nước trước đây. Nếu như trước đây, sau khi tách dầu dư khỏi nước vỉa, hàm lượng dầu còn lại trong nước được sử dụng để duy trì áp suất vỉa là khoảng 50 mg/lít thì sau khi ứng dụng công nghệ mới, lượng dầu còn lại giảm xuống mức 23 mg/lít (ít hơn 50%).

Công nghệ mới cũng cho phép tách các chất rắn (vôi, cát, đất sét, các loại đá trầm tích) lơ lửng trong nước vỉa trong quá trình bơm ép vỉa. Các hạt lơ lửng này làm hao mòn thiết bị bơm, giảm độ phun của giếng do đó giảm hiệu quả hệ thống duy trì áp suất vỉa.

Việc ứng dụng công nghệ mới này tại các cơ sở khai thác dầu của Rosneft tại Cộng hòa Baskorostan sẽ làm giảm số lần sửa chữa giếng khai thác, kéo dài thời gian đại tu thiết bị bơm và giảm tiêu thụ năng lượng. Những thành tố này sẽ nâng cao hiệu suất của hệ thống duy trì áp suất vỉa.

Viễn Đông