Bão Harvey gây thiệt hại gì cho nước Mỹ?

22:12 | 31/08/2017

680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau ba ngày càn quét bang Texas, bão Harvey đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và của cho người dân Mỹ. Theo ước tính ban đầu, thiệt hại do cơn bão Harvey gần bằng những gì cơn bão lịch sử Katrina gây ra hồi tháng 8/2005. Theo các chuyên gia, điều đáng ngại hơn là Harvey mới chỉ là khúc dạo đầu của mùa bão lớn ở Mỹ.  
bao harvey gay thiet hai gi cho nuoc my
Bão Harvey gây ngập lụt ở bang Texas

Thống kê của đài truyền hình CNN, tính đến ngày 30/8, bão Harvey đã trút xuống tiểu bang Texas 11.000 tỷ gallon nước mưa. Theo dự đoán của chuyên gia Ryan Maue thuộc Tổ chức thời tiết WeatherBell, nếu tính đến khi mưa bão dứt hẳn trong ba hay bốn ngày nữa, tiểu bang này sẽ nhận tổng cộng khoảng 25.000 tỷ gallon nước (khoảng 6.200 tỷ mét khối). Lượng mưa cao nhất đo được trong trận bão này lên đến 1.275 mm, mức kỷ lục từ trước đến nay trong một cơn mưa bão trên lục địa Mỹ.

Có tới 8.500 nạn nhân được cứu khỏi nước lụt, nhưng ít nhất có 23 người chết, con số chắc chắn sẽ còn cao hơn.

CNN cho biết, 30.000 người không có nơi tạm trú và ước lượng sẽ có 450.000 người yêu cầu được trợ giúp.

Tổn thất vật chất tổng cộng do mưa bão Harvey ước lượng lên tới 75 tỷ USD, gần bằng mức thiệt hại do bão Katrina gây ra hồi năm 2005.

Điều đáng nói Texas là nơi tập trung đa số các cơ sở dầu khí của Mỹ nên những thiệt hại trước mắt chưa đánh giá hết được. Lũ lụt do bão Harvey gây ra đã tác động tới gần một phần năm công suất lọc dầu của Mỹ, gây ra những lo lắng về nguồn cung cấp xăng dầu của Mỹ, theo Reuters.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 28/8 cho biết, chưa cần phải xuất dầu khẩn cấp để bù đắp cho việc gián đoạn sản xuất do bão Harvey gây ra vì thị trường dầu trên toàn thế giới được cung cấp đủ.

Nhìn lại 20 năm qua, Mỹ trải qua nhiều trận bão nhiệt đới, nghiêm trọng nhất là Katrina tàn phá các bang Louisiana, Mississipi, Florida và Alabama. 80% thành phố lớn nhất của tiểu bang Louisiana là New Orleans ngập trong biển nước.

Chỉ một tháng sau Katrina, tháng 9/2005 cơn lốc xoáy Rita thổi tới Vịnh Mexico, làm 6 người chết tại Texas và Mississipi.

Bờ biển phía đông bắc của nước Mỹ năm 2012 phải đương đầu với bão Sandy, khiến 120 người thiệt mạng. 71 tỷ USD bị bão cuốn trôi.

Tính từ 1994 tới nay, Mỹ trải qua 8 trận bão nhiệt đới. Các nhà khoa học ghi nhận, các trận bão xảy ra ngày càng thường xuyên hơn và đây là một trong những dấu hiệu báo động về "rủi ro trái đất nóng lên".

Nhà nghiên cứu Michale Mann, đại học Pennsylvania, nhắc lại: Trong hơn một chục năm, Mỹ trải qua 4 trận bão "ngoại hạng" và ba trong số đó gây thiệt hại về vật chất, tài chính "nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ": 108 tỷ USD sau bão Katrina, 75 tỷ vì bão Sandy và 37 tỷ vì bão Ike.

Theo một nghiên cứu của đại học Toulouse, Pháp, cho tới năm 1970, do không có đủ phương tiện - chủ yếu là hình ảnh vệ tinh, các nhà khoa học không thể đưa ra những kết luận đầy đủ về mật độ của các cơn lốc xoáy trong toàn thế kỷ 20.

Chỉ biết là từ năm 1995, lốc xoáy trong khu vực phía bắc Đại Tây Dương ngày càng xảy ra nhiều hơn, nhưng giới khoa học không dám khẳng định, đấy là những hiện tượng tự nhiên hay do biến đổi khí hậu gây ra.

Ở vùng tây bắc Thái Bình Dương, trong gần ba thập niên, tính từ năm 1980 đến năm 2010, dường như các trận bão lớn thưa hơn so với trước.

Bước sang thế kỷ 21, các nhà nghiên cứu sử dụng các phương tiện khoa học hiện đại để đi đến kết luận: Dường như thế giới ít bị bão hơn, nhưng mỗi đợt thiên tai, hậu quả lại thảm khốc hơn.

Chuyên gia Valérie Masson Delmotte thuộc nhóm nghiên cứu GIEC của Liên Hiệp Quốc cho rằng: Nước biển càng được hâm nóng và độ ẩm càng cao thì bão càng lớn. Cả hai yếu tố kể trên đều do hiệu ứng nhà kính gây ra.

Trong mắt nhà khoa học Oppenheimer, đại học Princeton, Harvey là một "tín hiệu báo động". Nhiệt độ trên trái đất nóng thêm 1 độ C, lượng nước mưa trút xuống trong mỗi trận bão sẽ tăng thêm 7%.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc