Bản tin năng lượng xanh: Repsol bán mảng kinh doanh năng lượng tái tạo

16:10 | 14/06/2022

|
(PetroTimes) - Repsol cho biết họ sẽ bán 25% cổ phần trong hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo của mình cho Credit Agricole Assurances và Đối tác Cơ sở Hạ tầng Năng lượng (EIP) với giá xấp xỉ 1 tỷ USD.
Bản tin năng lượng xanh: Repsol bán mảng kinh doanh năng lượng tái tạo

Repsol cho biết họ sẽ bán 25% cổ phần trong hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo của mình cho Credit Agricole Assurances và Đối tác Cơ sở Hạ tầng Năng lượng (EIP) với giá xấp xỉ 1 tỷ USD.

Hai năm trước, kế hoạch kinh doanh năng lượng tái tạo của Repsol là một phần trong kế hoạch chiến lược 2021-2025 của công ty.

Theo EnergyIntel, Thỏa thuận chuyển nhượng với Pháp Credit Agricole và EIP định giá Repsol Renovables ở mức 4,4 tỷ Euro bao gồm cả nợ.

Công ty dầu mỏ quốc gia Indonesia Pertamina có kế hoạch tăng cường nỗ lực để hỗ trợ mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2060, tỷ trọng năng lượng mới và năng lượng tái tạo dự kiến sẽ tăng lên 17% tổng sản lượng năng lượng vào năm 2030

Mục tiêu của Pertamina là giảm 38% lượng khí thải từ các hoạt động của chính mình vào năm 2030 so với mức cơ bản năm 2010 là 25 triệu tấn carbon dioxide tương đương. Mục tiêu này năm ngoái là 30%.

Công ty cũng có kế hoạch đầu tư khoảng 11 tỷ đô la vào khí đốt và năng lượng mới và tái tạo (NRE) vào năm 2022-26, tăng từ 8 tỷ đô la trong giai đoạn 2020-24.

Pertamina đồng thời đang theo đuổi chiến lược khử cacbon phù hợp với việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C.

Công ty tư vấn năng lượng toàn cầu cho biết, năng lượng hydro rất quan trọng nhưng chỉ chiếm 5% trong tổng hỗn hợp năng lượng toàn cầu vào năm 2050, thiếu hụt so với nhu cầu cần thiết để đáp ứng các mục tiêu khí hậu. Để đáp ứng Thỏa thuận Paris nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ vào năm 2050, hydro sẽ cần đạt 13%.

Các nhà phân tích dự đoán, Châu Âu sẽ đưa thị phần hydro trong hỗn hợp năng lượng của họ lên 11% vào năm 2050.

Tuy nhiên, việc thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng điện là điều khó khăn đối với các ngành như hàng không, vận tải biển và các quy trình công nghiệp nhiệt cao và "hydro xanh" được sản xuất bằng năng lượng tái tạo, hoặc năng lượng carbon thấp, có thể giúp họ giảm lượng khí thải carbon.

Vào năm 2050, chi phí trung bình của quá trình điện phân dựa trên năng lượng tái tạo chuyên dụng sẽ giảm xuống còn 2 đô la/kg từ 5 đô la/kg hiện nay, chi phí của hydro màu xanh lam sẽ giảm từ dưới 3 USD/kg xuống 2,2 USD/kg, dự báo hơn 70% lượng hydro sẽ có màu xanh vào giữa thế kỷ này.

Các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên được tái sử dụng sẽ cung cấp phần lớn cơ sở hạ tầng cho việc vận chuyển hydro giữa các vùng.

Elena