Bản tin năng lượng xanh: Oil India vận hành nhà máy hydro “xanh”

14:00 | 29/04/2022

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí nhà nước Ấn Độ Oil India mới đây đã đưa vào vận hành nhà máy hydro “xanh” có độ tinh khiết 99,999% đầu tiên tại nước này.
Bản tin năng lượng xanh: Oil India vận hành nhà máy hydro “xanh”

Công ty dầu khí nhà nước Ấn Độ Oil India mới đây đã đưa vào vận hành nhà máy hydro “xanh” có độ tinh khiết 99,999% đầu tiên tại nước này. Giám đốc điều hành của OIL Sushil Chandra Mishra cho biết, nhà máy thử nghiệm hydro “xanh” được xây dựng tại Jorhat, khu vực Assam với công suất vào khoảng 10 kg hydro/ngày. Hydro được sản xuất phương pháp điện phân nước, sử dụng công nghệ màng trao đổi anion (AEM), công suất 100 KW. Nguồn điện đầu vào được cung cấp bởi cơ sở điện mặt trời, công suất 500 KW. Lãnh đạo OIL cũng kỳ vọng sản lượng hydro “xanh” tại nhà máy sẽ tăng từ 10 kg lên 30 kg/ngày trong thời gian tới. Bên cạnh đó, OIL cũng đang tiến hành hợp tác nghiên cứu với Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) ở bang Guwahati để pha trộn hydro “xanh” với khí đốt thiên nhiên thành nhiên liệu hỗn hợp phục vụ mục đích thương mại. Trước đó vào tháng 02/2022, Ấn Độ đã công bố Chính sách Hydro “xanh”/Amoniac “xanh”. Vào tháng 3 năm nay, một nghiên cứu cho biết, giá hydro “xanh” tại Ấn Độ là 5,5 - 6 USD/kg, cao hơn nhiều so với hydro “xám”.

Công nghệ lưu trữ năng lượng địa nhiệt (GeoTES) là một nhà máy hỗn hợp điện địa mặt trời kết hợp sử dụng cơ sở hạ tầng khoan dầu hiện có để lưu trữ năng lượng nhiệt không chứa carbon dưới lòng đất với số lượng lớn. Năng lượng sạch có thể được lưu trữ dưới lòng đất tại các giếng dầu trong sáu tháng hoặc lâu hơn và có thể được chiết xuất và chuyển đổi thành điện năng bất cứ lúc nào bằng cách sử dụng các công nghệ phát điện địa nhiệt truyền thống. Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia (NREL) Mỹ ước tính rằng việc lưu trữ năng lượng nhiệt địa chất có thể khiến người trả phí thấp hơn 10 lần so với các công nghệ tốt nhất trên thị trường, và nó có thể được triển khai trên hầu hết Hoa Kỳ, nơi có nhiều ánh sáng mặt trời và các cấu tạo trầm tích.

Elon Musk đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá khoảng 4 tỷ USD sau khi mua Twitter, theo hồ sơ gửi tới Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Trong một loạt các giao dịch được thực hiện vào thứ Ba và thứ Tư, CEO Tesla và SpaceX đã bán bớt khoảng 4,4 triệu cổ phiếu của công ty xe điện Tesla.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm 12% vào ngày hôm đó, nhưng đã tăng cao hơn vào thứ Tư. Musk viết trên Twitter, "Không có kế hoạch bán TSLA nào nữa sau ngày hôm nay." Ông đã đưa ra nhận xét này để đáp lại một tài khoản quảng cáo rầm rộ về cổ phiếu, sản phẩm của Tesla và Musk trên mạng xã hội.

Viễn Đông