Bản tin Năng lượng xanh: Mục tiêu zero-carbon của ExxonMobil; Hạt nhân Nga đạt kỷ lục mới

14:00 | 21/01/2022

|
(PetroTimes) - Để đạt mục tiêu không phát thải ròng carbon vào năm 2050, ExxonMobil xác định hơn 150 bước và sửa đổi tiềm năng có thể áp dụng cho các tài sản thượng nguồn, hạ nguồn và hóa chất của mình.
Bản tin Năng lượng xanh: Mục tiêu zero-carbon của ExxonMobil; Hạt nhân Nga đạt kỷ lục mới

Tập đoàn dầu khí ExxonMobil mới đây đã công bố mục tiêu không phát thải ròng carbon vào năm 2050. Mục tiêu được đưa ra trong báo cáo Tiến bộ và Giải pháp khí hậu năm 2022 (Advancing Climate Solutions - 2022 Progress Report). Mục tiêu không phát thải ròng được áp dụng cho phát thải nhà kính Phạm vi 1 và Phạm vi 2, được xây dựng dựa trên các kế hoạch giảm phát thải đến năm 2030 của ExxonMobil đưa ra trước đó. Kế hoạch bao gồm không phát thải ròng carbon trong hoạt động dầu khí ở lưu vực Permian và đầu tư liên tục vào các giải pháp phát thải thấp hơn, bao gồm thu gom và lưu trữ carbon, hydro và nhiên liệu sinh học. Để đạt mục tiêu không phát thải ròng carbon vào năm 2050, ExxonMobil xác định hơn 150 bước và sửa đổi tiềm năng có thể áp dụng cho các tài sản thượng nguồn, hạ nguồn và hóa chất của mình. Các bước triển khai ban đầu sẽ tập trung vào các biện pháp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu rò rỉ khí metan, nâng cấp thiết bị và loại bỏ hệ thống thông hơi và đốt cháy thông thường. Những bước triển khai sâu rộng tiếp theo sẽ bao gồm gia tăng điện khí hóa, sử dụng NLTT hoặc năng lượng phát thải carbon thấp. Hãng dự kiến hoàn thành các lộ trình chi tiết để giảm khoảng 90% lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến hoạt động của mình vào cuối năm 2022 và phần còn lại vào năm 2023. Về kinh phí, ExxonMobil sẽ đầu tư hơn 15 tỷ USD đến năm 2027 cho các sáng kiến phát thải carbon thấp. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành ExxonMobil Darren Woods cho biết, hãng cam kết đóng vai trò hàng đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng. ExxonMobil đang phát triển các lộ trình toàn diện để giảm phát thải khí nhà kính từ các tài sản dầu khí đang vận hành trên toàn cầu.

Sản xuất điện hạt nhân LB Nga năm 2021 đạt kỷ lục mới – 222,4 tỷ KWh, chiếm khoảng 20% tổng sản lượng điện. Hiện cả nước có 11 nhà máy điện hạt nhân với 37 lò phản ứng, bao gồm 1 nhà máy nổi với tổng công suất 29,5 GW. Tập đoàn nguyên tử quốc gia Rosatom đặt mục tiêu đầu tư nâng cấp các lò phản ứng hiện có, tăng tỷ lệ sản xuất điện hạt nhân lên 25% đến năm 2040. Ngoài ra, Rosatom có kế hoạch phát triển mạnh các thị trường nước ngoài, bao gồm việc bàn giao nhà máy BelAES công suất 2.400 MW (2 tổ máy) tại Belarus trong năm nay, khởi công nhà máy El-Dabaa tại Ai Cập với 4 lò phản ứng thế hệ 3+ với tổng công suất 4.800 MW và xem xét khả năng hỗ trợ xây mới nhà máy điện hạt nhân tại Kazakhstan.

Phát biểu tại Diễn đàn Gaidar thường niên, Phó Thủ tướng Nga A.Novak mới đây cho biết, sản xuất hydro từ các nhà máy điện hạt nhân là phương pháp triển vọng nhất để thu được hydro sạch. Hiện nay, phương pháp sản xuất hydro bằng nhiệt hóa hơi metan vẫn có chi phí thấp nhất. Sản xuất hydro “xanh” vẫn còn đắt đỏ do cần phải sử dụng các công nghệ thu gom và lưu trữ CO2. Trong khi đó, sản xuất hydro tái tạo từ nguồn điện gió và điện mặt trời đang có chi phí cao nhất và sẽ còn rất lâu nữa mới có thể cạnh tranh với các phương pháp sản xuất hydro truyền thống.

Nga hiện đang tích cực tham gia vào phát triển năng lượng hydro và là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhiên liệu hydro mới chỉ được sử dụng trong sản xuất phân bón, sản phẩm dầu mỏ và công nghiệp luyện kim tại Nga. Trong tương lai, hydro có thể được sử dụng trong lĩnh vực giao thông, nhà ở và các dịch vụ năng lượng và xã hội. Ông Novak nhấn mạnh, với sản lượng hydro toàn cầu ở mức khiêm tốn 80 triệu tấn/năm, thế giới vẫn chưa thể hình thành thị trường hydro. Phía Nga đặt mục tiêu sẽ chiếm khoảng 20% thị phần hydro toàn cầu. Theo đánh giá của Tổng giám đốc điều hành Rosatom Aleksei Likhachev, giá thành hydro sản xuất từ điện hạt nhân hiện ở mức 6-8 USD/kg, vẫn cao hơn 4 lần so với giá hydro thị trường, hiện ở mức 1,5-2 USD/kg.

Viễn Đông