Bản tin Dầu khí 9/3: Aramco có thể chi trả 75 tỷ USD cổ tức

10:18 | 09/03/2021

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 8/3: Các chủ tàu chở dầu chịu tác động từ thỏa thuận OPEC+Bản tin Dầu khí 8/3: Các chủ tàu chở dầu chịu tác động từ thỏa thuận OPEC+

1. Việc OPEC+ quyết định áp dụng các đợt cắt giảm hiện tại cho đến cuối tháng 3 đã gây bất ngờ cho thị trường dầu vì nó khác với kế hoạch của nhóm được công bố vào tháng 12 năm ngoái, đã đưa giá dầu vượt ngưỡng 60 USD. Giá dầu thô tăng vào tuần trước và kết thúc trong phạm vi 65-70 USD.

Lo ngại về tốc độ phục hồi của nền kinh tế toàn cầu dường như là một trong những động lực chính để OPEC+ duy trì mức tăng sản lượng ở mức tối thiểu.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út đã bày tỏ những lo ngại liên tục của mình về nền kinh tế toàn cầu hai tuần trước cuộc họp của OPEC + và ông chỉ ra rằng các nhà sản xuất không nên tự mãn với mức giá hiện tại.

2. Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga mới đây cho biết, họ đã giao khí đốt tự nhiên hóa lỏng trung tính carbon đầu tiên cho Shell ở Anh.

Theo Gazprom, công ty Nga và Shell đang cùng nhau bù đắp lượng khí thải carbon của lô hàng thông qua tiêu chuẩn carbon đã được xác định, tiêu chuẩn cộng đồng và đa dạng sinh học.

Shell Global LNG, một trong những nhà kinh doanh LNG lớn nhất trên thế giới nói rằng, việc vận chuyển hàng hóa sẽ giúp Shell cung cấp thêm khí carbon trung tính cho thị trường nội địa của Vương quốc Anh.

3. Các tay súng Houthi nói rằng, đã dùng 14 máy bay không người lái và 8 tên lửa đạn đạo nhằm vào các cơ sở dầu khí ở cảng Ras Tanura của Ả Rập Xê-út và các mục tiêu quân sự ở ba thành phố khác của nước này

Người phát ngôn quân đội Ả Rập Xê-út tuyên bố: "Những hành động phá hoại như vậy không chỉ nhắm vào Vương quốc Ả Rập Xê-út mà còn cả an ninh và sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng cho thế giới và nền kinh tế toàn cầu". Tuy nhiên, vụ tấn công đã không gây thiệt hại về tài sản.

Tin tức về các cuộc tấn công được đưa ra chỉ vài ngày sau một thông báo khác của Houthi rằng họ đã tấn công một cơ sở của Aramco ở Jeddah.

4. Theo Bank of America, đà phục hồi của giá dầu sẽ đảm bảo Aramco có thể đáp ứng khoản chi trả cổ tức 75 tỷ USD.

Hãng Bloomberg dẫn thông tin từ các nhà phân tích của ngân hàng này nói rằng, bất kỳ nghi ngờ nào về khả năng của Aramco trong việc thanh toán 75 tỷ USD hàng năm mà họ đã hứa với các nhà đầu tư khi niêm yết, hiện đã tan biến phần lớn trong bối cảnh giá dầu cao hơn. Điều này có thể sẽ thúc đẩy doanh thu xuất khẩu dầu của Aramco.

Năm ngoái, nhiều người đã lo lắng Aramco sẽ không thể theo kịp các khoản thanh toán do giá dầu sụt giảm.

Bình An