Bạn có biết về vụ nổ tia gamma?

10:18 | 09/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vụ nổ tia gamma là vụ nổ mạnh nhất, sáng nhất trong vũ trụ. Chúng chỉ kéo dài vài giây nhưng giải phóng một lượng lớn năng lượng, có thể cung cấp cho chúng ta năng lượng không giới hạn.
Bạn có biết về vụ nổ tia gamma?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trên thực tế, mặt trời sẽ phát ra năng lượng trong suốt sự tồn tại của nó. Theo các nhà khoa học, có thể có một cách để bắt chước quá trình dẫn đến sự bùng nổ này trong một thứ có thể là kẻ thay đổi cuộc chơi của ngành năng lượng.

Vụ nổ tia gamma (GRB) được cho là xảy ra khi một lỗ đen được hình thành. Lần đầu tiên được quan sát vào năm 1967, nhưng mãi đến năm 1991, Đài quan sát tia gamma Compton với Thí nghiệm Nguồn phát tia chớp và thoáng qua (BATSE) mới được đưa vào hoạt động. BATSE đã phát hiện ra khoảng một vụ nổ tia gamma hàng ngày. Giờ đây, vụ nổ tia gamma mạnh nhất có thể đã mang lại cho các nhà khoa học chìa khóa để tái tạo nó.

Theo Science Alert, GRB 190114C đến từ cách chúng ta 4,5 tỷ năm ánh sáng và tạo ra năng lượng khoảng nghìn tỷ vôn điện tử. Bạn không cần phải thông thạo về các phép đo điện để nắm được độ lớn của vụ nổ, nếu nó có một nghìn tỷ bất cứ thứ gì trong đó thì nó nhất định phải mạnh.

Đầu năm nay, các nhà khoa học từ Đại học Columbia và Đại học Adolfo Ibáñez ở Chile báo cáo rằng: Họ đã phát hiện ra cách thu năng lượng từ các lỗ đen bằng cách tách và nối lại các đường từ trường dọc theo chân trời sự kiện, cái gọi là điểm không quay trở lại nơi các lỗ đen hút trong mọi thứ và thậm chí không phải ánh sáng có thể trở lại.

Các nhà nghiên cứu cho biết, quá trình ngắt kết nối và kết nối lại này có thể đẩy nhanh các hạt plasma xung quanh lỗ đen tới năng lượng âm. Điều này sẽ tạo ra một lượng lớn năng lượng có thể được chiết xuất.

Giờ đây, một nhóm từ Trung tâm Quốc tế Mạng lưới Vật lý Thiên văn Tương đối tính (ICRANet), một tổ chức có trụ sở chính tại Ý, cho biết họ đã phát hiện ra cơ chế dẫn đến vụ nổ tia gamma.

Khoa học gọi đó là siêu tân tinh điều khiển nhị phân, là một hệ thống gồm 2 ngôi sao, một ngôi sao carbon-oxy và một ngôi sao neutron. Ngôi sao carbon-oxy gần hết tuổi thọ và khi nó trở thành một siêu tân tinh, đó là cách các ngôi sao chết đi, nó phóng ra vật chất mà ngôi sao neutron hấp thụ, khiến nó vượt qua điểm khối lượng tới hạn và biến thành một lỗ đen. Quá trình này xảy ra gây ra vụ nổ tia gamma.

Đó là lý thuyết, nhưng nhóm nghiên cứu, do Rahim Moradi dẫn đầu, cũng đã mô tả cách thức quá trình này có thể được nhân rộng. Điều này phụ thuộc vào gia tốc hạt dọc theo các đường sức từ, lấy năng lượng quay từ bầu khí quyển của lỗ đen, một vùng mà liên tục không thời gian quay nhanh đến mức mọi vật thể đều quay theo cùng hướng với lỗ đen.

"Động cơ mới được trình bày trong ấn phẩm mới thực hiện công việc thông qua một quá trình tương đối tính tổng quát, điện động lực học tổng quát: một lỗ đen quay, tương tác với từ trường xung quanh, tạo ra một điện trường làm tăng tốc các điện tử xung quanh thành năng lượng siêu cao dẫn đến bức xạ năng lượng và các tia vũ trụ năng lượng cực cao", một trong những tác giả của nghiên cứu, Remo Ruffini, được trích dẫn bởi Science Alert giải thích.

Nghe có vẻ xa vời và quá lý thuyết để không có bất kỳ ý nghĩa thực tế nào. Tuy nhiên, các lỗ đen đã chiếm được trí tưởng tượng của các nhà khoa học kể từ khi sự tồn tại của chúng chỉ là lý thuyết. Sau đó, chúng đã được chứng minh là tồn tại. Khoảng nửa thế kỷ trước, nhà vật lý toán học người Anh, Roger Penrose đã mô tả một tương lai nơi con người hoặc người ngoài hành tinh có thể thu năng lượng của một lỗ đen bằng cách thả một vật thể vào bầu khí quyển của nó và gia tốc nó đến năng lượng âm. Năm ngoái, các nhà khoa học từ Đại học Glasgow đã phát minh ra khái niệm bằng chứng cho quá trình này.

Nói cách khác, những gì tưởng như là tưởng tượng cách đây nhiều thập kỷ hóa ra lại là một hiện tượng thực tế, và điều mà nghe có vẻ là một cách bất khả thi để sử dụng hiện tượng này để chiết xuất năng lượng cách đây 50 năm là có thể thực hiện theo giả thuyết hiện nay. Có lẽ việc tái tạo một vụ nổ tia gamma cũng có thể trở nên khả thi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto