Ba Lan kêu gọi Đức từ bỏ Nord Stream-2

15:04 | 09/09/2020

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho rằng Đức nên rút khỏi Dự án Nord Stream-2.
ba-lan-keu-goi-duc-tu-bo-nord-stream-2

Theo nhà lãnh đạo Ba Lan, đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu từ Nga sang châu Âu dọc theo đáy biển Baltic mang ý đồ chính trị. Ông Morawiecki cũng cảnh báo dự án này sẽ gây bất ổn cho các nước Đông Âu.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết hiện tại Nga chưa thấy các biện pháp tiêu cực nhằm chống lại Dự án Nord Stream-2. Ông Peskov lưu ý rằng, đây hoàn toàn là một dự án thương mại quốc tế, được tạo ra nhằm đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu.

Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Steffen Seibert trước đó tuyên bố rằng, Berlin có thể sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nord Stream-2. Thủ tướng Merkel mới đây cũng tuyên bố rằng, quyết định cuối cùng về Dự án Nord Stream-2 vẫn chưa được đưa ra, nhưng nó sẽ là phản ứng chung của toàn châu Âu chứ không chỉ riêng Đức.

Về phần mình, người đứng đầu Ủy ban Hạ viện về Kinh tế và Năng lượng Đức Klaus Ernst lại nhận định, việc ngừng Dự án Nord Stream-2 sẽ là một sai lầm lớn.

Ông Ernst nói: "Tôi cho rằng đó sẽ là quyết định sai lầm. Việc từ bỏ dự án sẽ không mang lại lợi ích cho Đức và cả châu Âu".

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khí của Đức Timm Koehler cũng cảnh báo, các khoản đầu tư trị giá 8 tỷ euro sẽ bị mất trắng nếu việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt bị đình chỉ.

Dự án Nord Stream-2 dài 1.200 km, nối từ Nga đi qua biển Baltic và kế thúc ở Đức có giá trị khoảng 12 tỉ euro, huy động đến 600 nhà thầu phụ và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021. Tập đoàn dầu khí Nga Gazprom chiếm khoảng 50% cổ phần dự án, phần còn lại thuộc về 5 tập đoàn, Uniper và Wintershal DEA (Đức), Shell (Hà Lan), OMV (Áo) và Engie (Pháp).

Bình An