Ba Lan có thể tham gia nhưng không có quyền phủ quyết việc chứng nhận Nord Stream 2

19:00 | 25/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan quản lý năng lượng của Đức Bundesnetzagentur (BNetzA) cho biết, công ty năng lượng PGNiG của Ba Lan sẽ không có quyền phủ quyết việc chứng nhận đường ống dẫn khí Nord Stream 2 của Nga.
Chủ tịch Đảng Xanh châu Âu dọa biến Nord Stream 2 thành “một đống phế liệu”Chủ tịch Đảng Xanh châu Âu dọa biến Nord Stream 2 thành “một đống phế liệu”
Gazprom bác bỏ cáo buộc thao túng thị trường khí đốt châu ÂuGazprom bác bỏ cáo buộc thao túng thị trường khí đốt châu Âu
Ba Lan có thể tham gia nhưng không có quyền phủ quyết việc chứng nhận Nord Stream 2
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, PGNiG có quyền đưa ra ý kiến trong suốt quá trình chứng nhận đường ống gây tranh cãi này, cơ quan giám sát của Đức cho biết.

Người đứng đầu bộ phận truyền thông và quan hệ công chúng của cơ quan quản lý này Fiete Wulff nói: “Cơ quan Mạng lưới Liên bang (BNetzA) đã trả lời rõ ràng về những quyền hạn của PGNiG SA và PST GmbH khi họ tham gia vào quá trình chứng nhận”.

“Các bên liên quan có thể tham gia vào quá trình chứng nhận, cụ thể là họ có quyền nêu quan điểm của mình. Các bên liên quan không có quyền phủ quyết”, Wulff nói thêm.

Công ty năng lượng do nhà nước kiểm soát của Ba Lan đã đệ trình yêu cầu tham gia thủ tục cấp giấy chứng nhận cho Nord Stream 2 AG - công ty do Gazprom điều hành vào tháng 8. Công ty này cho biết gã khổng lồ năng lượng của Nga không muốn tuân thủ các quy định về năng lượng của EU. PGNiG cáo buộc Gazprom đang tránh “áp dụng các yêu cầu liên quan đến việc tách quyền sở hữu”, do đó gây nguy hiểm cho môi trường cạnh tranh tại thị trường năng lượng EU.

Đầu tháng này, Gazprom đã thông báo về việc hoàn thành đường ống Nord Stream 2, chạy từ Nga đến Đức qua Biển Baltic. Tuy nhiên, công ty vẫn đang chờ chứng nhận của châu Âu xác nhận đường ống đáp ứng các quy định kỹ thuật của EU để bắt đầu giao khí.

Ngoài ra, đường ống cũng sẽ được đăng ký với cơ quan mạng liên bang của Đức (Bundesnetzagentur) để trở thành Tổ chức Thương mại quốc tế (ITO), thời hạn cấp chứng nhận muộn nhất là vào ngày 8/1/2022.

Theo luật của EU, cơ quan này không thể chính thức cấm bơm khí, nhưng nếu Nord Stream 2 vận hành trước khi được chứng nhận, nhà điều hành Nord Stream 2 AG sẽ bị phạt.

Đường ống Nord Stream 2 - giúp tăng lượng khí đốt tự nhiên của Nga cung cấp hằng năm cho Đức lên tới 55 tỷ mét khối - đã gặp phải nhiều trở ngại trong đó Ba Lan là một trong những đối thủ khét tiếng nhất của họ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto