ASCOPE: Cần cải thiện tư duy cộng đồng để thấy được lợi ích của LNG

11:11 | 02/12/2019

|
Tiểu ban nghiên cứu chính sách của Ủy ban Quốc gia Dầu khí ASEAN (ASCOPE) vừa tổ chức hội nghị giữa các nước thành viên nhằm thảo luận về việc phát triển thị trường LNG trong các nước Asean, cũng như hoạch định chính sách cho thị trường này.

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Tiểu ban nghiên cứu chính sách của Ủy ban Quốc gia Dầu khí ASEAN (ASCOPE) đã tổ chức hội nghị giữa các nước thành viên nhằm thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến chính sách phát triển hợp tác thương mại. Cũng tại Kỳ họp lần này sẽ nhấn mạnh về việc phát triển thị trường LNG trong các nước Asean, cũng như hoạch định chính sách cho thị trường này.

ascope can cai thien tu duy cong dong de thay duoc loi ich cua lng
Tiểu ban Nghiên cứu chính sách thảo luận về chính sách thương mại giữa các nước trong khu vực

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 45 Hội đồng Dầu khí các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN Council on Petroleum – ASCOPE).

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đề xuất các sáng kiến bao gồm xây dựng các nhà máy Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhỏ, các cảng nhập khẩu LNG ở các nước Asean song song với việc cải thiện tư duy cộng đồng để thấy được lợi ích của việc sử dụng LNG.

Bên cạnh đó, các bên cũng có những đề xuất cải cách đối với việc tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh LNG.

Trong phạm vi cuộc họp của Tiểu ban lần này, các nước sẽ nghiên cứu về việc chuyên chở LNG nhằm vào việc giảm chỉ số sulfur trong LNG từ năm 2020, bảo vệ môi trường. Các bên cũng thảo luận những quy định về việc chuyên chở khí và những quy định đối với việc sử dụng khí LNG kết hợp với việc tăng cường sử dụng khí trong dân dụng và công nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu đó, theo đại diện các nước cần phải phát triển hệ thống chuyên chở LNG, cơ sở hạ tầng trong các nước Asean. Tại buổi làm việc, các thành viên cũng thảo luận tiến độ để thực hiện các mục tiêu đề ra này.

Để phối hợp thực hiện hiệu quả tốt những vấn đề trên, các đại biểu cho rằng cần xem xét khả năng cùng đầu tư, thống nhất một chính sách chung, quy định chung đối với lĩnh vực kinh doanh LNG cũng như chia sẻ nghiên cứu thị trường giữa các nước thành viên.

Đồng thời các đại biểu cũng cho biết, sẽ đề ra chương trình trong thời gian tới là tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm về chương trình phát triển đào tạo. Những nội dung thảo luận trên đã được Tiểu ban nghiên cứu chính sách báo cáo trước Hội đồng Ascope vào ngày 29/11.


P.V

ascope can cai thien tu duy cong dong de thay duoc loi ich cua lngASCOPE: Thúc đẩy phát triển thị trường khí tự nhiên
ascope can cai thien tu duy cong dong de thay duoc loi ich cua lngCác thành viên ASCOPE tham dự Diễn đàn thương mại và đối tác
ascope can cai thien tu duy cong dong de thay duoc loi ich cua lngTổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng tiếp Tổng Thư ký ASCOPE