Aramco không thể tăng công suất khai thác dầu nhanh hơn so với cam kết

10:49 | 25/05/2022

|
(PetroTimes) - Saudi Aramco không thể tăng công suất khai thác dầu nhanh hơn những gì họ đã hứa, người đứng đầu công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới nói với Reuters hôm 24/5 bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos.
Aramco không thể tăng công suất khai thác dầu nhanh hơn so với cam kết

Aramco có kế hoạch tăng công suất khai thác dầu của mình lên 13 triệu thùng/ngày, nhưng điều đó sẽ không hoàn thành trong 5 năm nữa. Trong khi đó, công suất của Ả Rập Xê-út vẫn ở mức 12 triệu thùng/ngày.

Amin Nasser, người đứng đầu Saudi Aramco, nói rằng họ không thể nhanh chóng đạt được mục tiêu 13 triệu thùng/ngày. "Đây là điều chúng tôi nói với các nhà hoạch định chính sách. Cần phải có thời gian".

Nasser cũng đưa ra lời cảnh báo đối với thị trường dầu mỏ: "Thế giới đang hoạt động với ít hơn 2% công suất dự phòng. Trước COVID-19, ngành hàng không đã tiêu thụ nhiều hơn 2,5 triệu thùng/ngày so với hiện nay. Nếu ngành hàng không tăng tốc, bạn sẽ gặp phải một vấn đề lớn", nói thêm rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine dù sao cũng chỉ che đậy những gì sẽ xảy ra.

"Chúng tôi đang trải qua một cuộc khủng hoảng năng lượng vì thiếu đầu tư. Và nó bắt đầu bùng phát sau đại dịch", ông Nasser nói.

Đối với nhu cầu dầu sụt giảm của Trung Quốc do những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, người đứng đầu Aramco chỉ ra rằng điều đó sẽ không kéo dài và kết quả là tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ sớm phục hồi.

Ả Rập Xê-út hiện đang khai thác 10,346 triệu thùng/ngày - theo Báo cáo Thị trường Dầu hàng tháng (MOMR) mới nhất của OPEC phản ánh dữ liệu tháng 4. Con số này thấp hơn so với hạn ngạch 10,436 triệu thùng/ngày được đặt cho họ vào tháng 4 và thấp hơn nhiều so với công suất 12 triệu thùng/ngày mà Vương quốc này tuyên bố.

Hạn ngạch khai thác của Ả Rập Xê-út trong tháng 5 đã được nâng lên 10,549 triệu thùng/ngày và 10,663 triệu thùng/ngày cho tháng 6.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Biden được cho là đang tìm cách nói chuyện với Thái tử Ả Rập Xê-út, Mohammed bin Salman, về chủ đề dầu mỏ khi ông Biden thăm Ả Rập Xê-út và dự cuộc họp GCC vào tháng tới. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Biden và Thái tử - người cai trị trên thực tế của Ả Rập Xê-út kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Bình An