Aramco đặt mục tiêu 12GW điện gió, điện mặt trời và 2 triệu tấn hydro xanh cho phát triển bền vững

12:43 | 18/06/2022

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo phát triển bền vững của mình, Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco đã đặt mục tiêu đạt 12GW công suất năng lượng mặt trời và gió vào năm 2035, đồng thời sản xuất 11 triệu tấn amoniac xanh vào năm 2030, tức là cần 1,93 triệu tấn hydro xanh được sản xuất từ ​​khí hóa thạch liên quan đến thu giữ và lưu trữ carbon (CCS).

Aramco đã ủng hộ các dự án năng lượng tái tạo lớn như dự án Sudair Solar 1,5GW, không đưa ra nhiều thông tin chi tiết về mục tiêu năng lượng gió và năng lượng mặt trời cũng như kế hoạch hydro xanh của mình. Đại diện Tập đoàn lớn nhất thế giới cho biết các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo sẽ giảm 14 triệu tấn CO2 mỗi năm, trong khi sẽ cắt giảm 11 triệu tấn CO2 khác thông qua CCS.

“Tham vọng của chúng tôi là đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trong hoạt động vào năm 2050 và báo cáo bền vững của chúng tôi nhấn mạnh mục tiêu là tiếp tục đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thế giới về năng lượng an toàn, đáng tin cậy và giá cả phải chăng, đồng thời góp phần vào quá trình chuyển đổi năng lượng rộng rãi hơn”, Giám đốc điều hành Aramco, Amin H. Nasser cho biết.

Aramco đặt mục tiêu 12GW điện gió, điện mặt trời và 2 triệu tấn hydro xanh cho phát triển bền vững
Aramco đặt mục tiêu 12GW điện gió, điện mặt trời và 2 triệu tấn hydro xanh cho phát triển bền vững

Bên cạnh đó, Aramco đang tập trung đầu tư dài hạn. Trong bối cảnh kinh tế và năng lượng toàn cầu không chắc chắn, Tập đoàn này sẽ tiếp tục tích hợp các công nghệ đột phá vào hoạt động của mình trong thập kỷ tới và hơn thế nữa.

Phương pháp tiếp cận của Aramco về hydro dường như khác với nhiều ông lớn dầu khí khác, bên cạnh các dự án hydro màu xanh lam cũng khám phá hàng loạt các công nghệ hydro xanh tạo ra hydro thông qua điện phân từ năng lượng tái tạo.

Công ty nhấn mạnh, việc kinh doanh amoniac xanh/hydro xanh có tiềm năng hỗ trợ giảm lượng khí thải đáng kể trong các lĩnh vực khó khử carbon như vận tải hạng nặng, hệ thống sưởi và các ứng dụng công nghiệp.

Tất nhiên, do phát thải khí mê-tan ngược dòng và thiết bị chuyển hóa khí mê-tan không có khả năng thu giữ tất cả CO2 thải ra trong quá trình sản xuất, hydro xanh được coi là carbon thấp, thay vì carbon 0. Vì vậy, giải pháp này không có khả năng tồn tại lâu dài khi thế giới đang chạy đua để đạt được mục tiêu net-zero. Trên thực tế, EU có kế hoạch nhập khẩu hàng triệu tấn hydro màu xanh lá cây, trong khi không đưa ra lời ủng hộ nào đối với hydro xanh lam.

Aramco trước đó đã vận chuyển thử nghiệm lô hàng amoniac xanh đến Nhật Bản, nơi có nhiều khả năng là thị trường xuất khẩu chính của Tập đoàn này.

Và trong khi phần lớn thế giới hiện đang trải qua cuộc khủng hoảng giá khí đốt, khiến hydro xanh không hấp dẫn trong ngắn hạn, thì Arab Saudi không nhập khẩu hoặc xuất khẩu khí đốt tự nhiên, có nghĩa là giá không bị ảnh hưởng bởi thị trường toàn cầu.

Một báo cáo gần đây của Trung tâm Nghiên cứu và Nghiên cứu Dầu khí King Abdullah cho thấy rằng hiện nay hydro màu xanh lam sản xuất tại Arab Saudi có thể được sản xuất với giá 1,34 USD/kg - chỉ cao hơn 0,44 USD/kg so với hydro màu xám, không suy giảm và thấp hơn nhiều so với giá tương đương của hydro xanh là 2,16 USD/kg. Nhưng đến năm 2030, sự khác biệt dự kiến ​​sẽ thu hẹp, với hydro tái tạo ở mức 1,48USD/kg và màu xanh lam là 1,13USD/kg.

Aramco có thể phải cạnh tranh với dự án hydro xanh 4,3GW hiện đang được xây dựng tại Neom, với mục tiêu xuất xưởng 1,2 triệu tấn amoniac xanh vào năm 2026.

Tổng cộng, Aramco đặt mục tiêu giảm cường độ phát thải carbon ở khâu thượng nguồn ít nhất 15% vào năm 2035. Tất cả các sáng kiến giảm ​​phát thải khí nhà kính của Tập đoàn này sẽ được kết hợp nhằm mục đích giảm hoặc giảm thiểu hơn 50 triệu tấn CO2. Công ty cũng có các dự án tiết kiệm năng lượng, giảm khí mê tan, công nghệ carbon thấp.

Bản tin năng lượng xanh: NOCs tăng cường hợp tác đẩy nhanh chuyển đổi năng lượngBản tin năng lượng xanh: NOCs tăng cường hợp tác đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng
Ả Rập Xê-út hướng tới đạt 13 triệu thùng/ngàyẢ Rập Xê-út hướng tới đạt 13 triệu thùng/ngày
Saudi Aramco sẽ hợp nhất Aramco Trading Co và Motiva TradingSaudi Aramco sẽ hợp nhất Aramco Trading Co và Motiva Trading

P.V