Aramco cảnh báo công suất khai thác dầu dự phòng dần cạn kiệt

10:45 | 10/11/2021

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser mới đây cho biết, thế giới sẽ chứng kiến sự sụt giảm công suất khai thác dầu dự phòng vào năm tới khi nhu cầu nhiên liệu máy bay trở lại mức trước hoặc gần trước khủng hoảng.
Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser
Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser.

Tại Diễn đàn Quản lý Toàn cầu Nikkei, CEO Nasser nói: "Công suất dự phòng của ngành, hiện ở mức 3-4 triệu thùng/ngày đang mang lại sự thoải mái nhất định cho thị trường. Tuy nhiên, mối quan tâm của tôi là lớp đệm này có thể giảm, đặc biệt là trong năm tới khi nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa".

Theo nhà lãnh đạo của Aramco, nhu cầu nhiên liệu máy bay được dự báo tăng, vốn phục hồi chậm hơn so với các loại nhiên liệu khác, sẽ xóa bỏ tất cả công suất dự phòng.

Ông Nasser cho hay: "Công suất dự phòng còn ít trong bối cảnh tiếp tục thiếu sự đầu tư vào dầu và khí đốt sẽ là mối lo ngại lớn đối với thị trường".

"Việc mở rộng công suất trong ngành của chúng tôi mất khoảng 5-7 năm, và trên thực tế không có đủ sự đầu tư trên thế giới để tăng công suất. Điều này là một mối quan tâm lớn", ông Nasser nhấn mạnh.

CEO Aramco cũng tái khẳng định kế hoạch của ông lớn dầu mỏ Ả Rập Xê-út là nâng công suất khai thác dầu lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027 từ mức 12 triệu thùng/ngày hiện nay, đồng thời nhắc lại rằng nhu cầu dầu khí sẽ vẫn cao trong nhiều thập kỷ tới.

Quan điểm của nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới là nhu cầu dầu toàn cầu sẽ vượt 100 triệu thùng/ngày ngay từ năm tới.

Hồi cuối tháng trước, ông Nasser từng nói rằng, công suất khai thác dầu thô đang suy giảm trên toàn cầu và cần phải khẩn trương đầu tư thêm vào khai thác mới.

Bình An