Arab Saudi tái khẳng định việc cổ phần hóa Saudi Aramco

14:49 | 17/06/2019

|
(PetroTimes) - Arab Saudi vẫn cam kết bán tới 5% cổ phần của Saudi Aramco ra thị trường chứng khoán, nhưng chỉ vào "thời điểm thích hợp", Thái tử Mohammed bin Salman nói trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 16/6.
arab saudi tai khang dinh viec co phan hoa saudi aramco
Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman

"Chúng tôi cam kết niêm yết Saudi Aramco trên thị trường chứng khoán, nhưng điều đó phải được thực hiện trong điều kiện phù hợp và đúng thời điểm", Thái tử Arab Saudi nói với nhật báo Asharq al-Awsat.

Ông Mohammed bin Salman xác nhận các thông báo trước đó rằng IPO của Saudi Aramco "sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021", chậm gần 2 năm so với dự kiến.

Việc bán 5% cổ phần của Saudi Aramco sẽ cho phép Arab Saudi thu về khoảng 100 tỷ đô la và dùng số tiền đó để tài trợ cho kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào vàng đen.

Thái tử ben Salman cũng cho biết vẫn còn quá sớm để công bố sàn chứng khoán nào sẽ là nơi diễn ra IPO của Saudi Aramco, nhưng ông cũng cho biết thêm rằng hồ sơ IPO của Saudi Aramco còn nhiều điều cần bổ sung.

Để chuẩn bị cho IPO của Saudi Aramco, Ryad đã thực hiện một số thủ tục chính bao gồm luật đánh thuế hydrocarbon, bổ nhiệm một Hội đồng quản trị mới của Saudi Aramco và tiến hành kiểm toán độc lập trữ lượng dầu của Arab Saudi, Thái tử Mohammed bin Salman nói thêm.

Saudi Aramco cũng lần đầu tiên mở tài khoản tại các tổ chức xếp hạng quốc tế, công bố thu nhập và chuyển đổi thành công ty cổ phần nhà nước, ông cho biết thêm.

IPO của Saudi Aramco dự kiến ​​sẽ là đợt bán cổ phiếu lớn nhất thế giới - là trụ cột của kế hoạch "Tầm nhìn 2030" của Thái tử Mohammed bin Salman nhằm đa dạng hóa nền kinh tế.

arab saudi tai khang dinh viec co phan hoa saudi aramcoIneos hợp tác với Total và Saudi Aramco trong dự án hóa dầu khổng lồ

Nh.Thạch

AFP