Arab Saudi muốn gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ

14:57 | 17/06/2019

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih ngày 16/6 tuyên bố rằng OPEC có thể sẽ nhóm họp vào tuần đầu của tháng 7/2019 tại Vienna và hy vọng sẽ đạt được sự đồng thuận về việc gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng dầu.  
arab saudi muon gia han thoa thuan cat giam san luong dau mo
Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih ngày 16/6 tại Tokyo

Hồi đầu tháng 6, ông Khalid al-Falih cho biết rằng OPEC sắp đồng ý gia hạn thỏa thuận mặc dù vẫn cần có thêm các cuộc đàm phán với những nước không thuộc OPEC tham gia thỏa thuận.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, Nga và các nhà sản xuất khác, trong một liên minh được gọi là OPEC+, đã ký một thỏa thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày kể từ ngày 1/1/2019.

Thỏa thuận này sẽ hết hạn trong tháng 6 này và OPEC+ dự kiến ​​sẽ họp trong vài tuần tới để quyết định sẽ làm gì tiếp theo.

"Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được sự đồng thuận để gia hạn thỏa thuận khi chúng tôi gặp nhau tại Vienna trong hai tuần tới", ông Khalid al-Falih nói với các phóng viên bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng G20 về năng lượng và môi trường ở Tokyo ngày 16/6.

Các nước OPEC sẽ nhóm họp ngày 25/6. Ngày 26/6, cuộc họp giữa OPEC và các đối tác trong liên minh OPEC+ sẽ diễn ra dưới sự chủ trì của Nga. Nhưng Nga đề xuất rời cuộc họp này sang ngày 3 và 4/7.

Phát biểu từ Tokyo, ông Khalid al-Falih cũng cho biết trong nửa cuối năm nay, nhu cầu về dầu mỏ nói chung sẽ tăng, các nhà máy lọc dầu sẽ hoạt động trở lại sau thời gian bảo trì và thỏa thuận mới sẽ giúp cân bằng lại thị trường.

arab saudi muon gia han thoa thuan cat giam san luong dau moNga tăng mạnh sản xuất dầu
arab saudi muon gia han thoa thuan cat giam san luong dau moKéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ thêm 6 hay 9 tháng?
arab saudi muon gia han thoa thuan cat giam san luong dau moChiến lược mới nhất của Arập Xêút nhằm tăng giá dầu?

Nh.Thạch

AFP