Ấn Độ đặt mục tiêu cắt giảm sản lượng điện từ 81 nhà máy điện than

11:19 | 31/05/2022

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ấn Độ có kế hoạch cắt giảm sản lượng điện từ ít nhất 81 nhà máy điện than trong vòng 4 năm tới, nhằm thay thế việc phát điện tốn kém bằng các nguồn năng lượng xanh rẻ hơn.

Kế hoạch này được Bộ Điện lực liên bang Ấn Độ công bố nhằm mục đích tối đa hóa tiềm năng năng lượng xanh và tiết kiệm chi phí, nhưng sẽ không liên quan đến việc đóng cửa các nhà máy điện cũ và đắt tiền. Hiện Ấn Độ đang có 173 nhà máy nhiệt điện than.

Ấn Độ đặt mục tiêu cắt giảm sản lượng điện từ 81 nhà máy điện than
Ấn Độ đặt mục tiêu cắt giảm sản lượng điện từ 81 nhà máy điện than

"Các nhà máy nhiệt điện trong tương lai sẽ hoạt động ở mức tối thiểu kỹ thuật để cung cấp năng lượng tái tạo rẻ hơn khi có sẵn", Bộ Điện lực liên bang Ấn Độ cho biết.

Ấn Độ đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng vào tháng 4, khi nhu cầu điện tăng nhanh dẫn đến khủng hoảng về than, buộc nước này phải lùi kế hoạch cắt giảm nhập khẩu than xuống 0.

Sự gia tăng mức tiêu thụ điện cao điểm vào ban đêm khi không có điện mặt trời đã khiến việc loại bỏ dần phát điện bằng than là một thách thức lớn. Việc bổ sung các nguồn thay thế như năng lượng hạt nhân và thủy điện cũng rất chậm.

Ấn Độ là nước tiêu thụ, sản xuất và nhập khẩu than lớn thứ hai thế giới, điện than chiếm gần 75% sản lượng điện hàng năm. Ấn Độ cũng là nước phát thải khí nhà kính lớn thứ ba thế giới và hiện nước này đang thiếu 37% so với mục tiêu năng lượng xanh vào cuối năm 2022.

Cuộc khủng hoảng điện năng hiện tại của Ấn Độ có thể đã được ngăn chặn nếu mục tiêu lắp đặt 175 GW năng lượng tái tạo được triển khai đúng hướng. Nhà nghiên cứu Climate Risk Horizonscho biết: “Việc phát điện thêm từ năng lượng mặt trời và gió... sẽ cho phép các nhà máy điện bảo tồn trữ lượng than đang cạn kiệt của họ cho thời gian cao điểm vào buổi tối".

Kế hoạch của Bộ Điện lực nhằm giảm sản lượng nhiệt điện than khi có sẵn các nguồn năng lượng tái tạo cũng có thể giảm bớt áp lực lên việc cung ứng. Cuộc khủng hoảng điện năng của Ấn Độ càng trở nên tồi tệ hơn do tình trạng thiếu tàu vận chuyển than.

Ấn Độ kỳ vọng kế hoạch giảm phát điện 58 tỷ kWh từ 81 nhà máy điện than để tiết kiệm 34,7 triệu tấn than và cắt giảm 60,2 triệu tấn khí thải carbon.

Ấn Độ tạm dừng các chuyến tàu chở khách, giải phóng đường ray để vận chuyển thanẤn Độ tạm dừng các chuyến tàu chở khách, giải phóng đường ray để vận chuyển than
Trung Quốc tăng sản lượng than và dự trữ để đảm bảo cung cấp điệnTrung Quốc tăng sản lượng than và dự trữ để đảm bảo cung cấp điện
Indonesia cấm xuất khẩu than từ tháng 1/2022Indonesia cấm xuất khẩu than từ tháng 1/2022
New Delhi cảnh báo khủng hoảng điện sắp xảy raNew Delhi cảnh báo khủng hoảng điện sắp xảy ra

PV