Ai châm ngòi cho cuộc khủng hoảng khí đốt tại châu Âu?

08:53 | 26/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ông Sergey Komlev, Giám đốc bộ phận Gazprom Export - chi nhánh xuất khẩu của Gazprom, cho biết trong một bài báo cho nội bộ Gazprom, cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu là kết quả của sự thâm hụt mạnh LNG, điều đó đã kích thích chiêu trò tăng giá của các đối thủ trong khu vực.
Gazprom đồng ý cho Moldova lùi thời hạn thanh toán hợp đồng khí đốtGazprom đồng ý cho Moldova lùi thời hạn thanh toán hợp đồng khí đốt
Khí đốt tại châu Âu đang tiếp cận về ngưỡng cực đỉnhKhí đốt tại châu Âu đang tiếp cận về ngưỡng cực đỉnh
Ai châm ngòi cho cuộc khủng hoảng khí đốt tại châu Âu?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông nhận định: "Tình hình thị trường vào cuối năm 2020 và năm 2021 có liên quan đến thâm hụt LNG mạnh. Nó đã thúc đẩy toàn cầu tăng giá đối với LNG ngoài hợp đồng và sẵn có. Việc tăng giá LNG dẫn đến giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu và châu Á dễ dàng vượt qua mốc 1.000 đô la trên 1.000 mét khối ". Theo Komlev, việc dư thừa LNG vào năm 2020 và thiếu hụt vào năm 2021 "cho thấy rõ độ tin cậy thấp của nguồn cung cấp LNG linh hoạt, giao ngay".

Ông nói: “Việc người châu Âu tập trung vào LNG như một nguồn đa dạng hóa nguồn cung đã không đem lại kết quả như mong đợi. "Vào năm 2020, giá LNG giao ngay xuống dưới mức chi trả cho chi phí hoạt động của các nhà cung cấp LNG, đã khiến việc giao hàng của họ đến châu Âu giảm xuống. Giá LNG hấp dẫn hơn ở châu Á bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái đã khiến các nhà vận chuyển LNG chuyển hướng tới châu lục này, điều này trở thành một trong những lý do chính gây ra thâm hụt trên thị trường khí đốt châu Âu.”

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto