Ả Rập Xê-út cân nhắc tăng giá dầu tháng 7 tại thị trường châu Á

09:48 | 02/06/2020

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út có kế hoạch tăng giá tất cả các sản phẩm dầu mà quốc gia này bán cho thị trường châu Á vào tháng 7 tới, nhằm cải thiện giá dầu tiêu chuẩn Trung Đông.
a rap xe ut can nhac tang gia dau thang 7 tai thi truong chau a

Một cuộc khảo sát mới đây của Reuters với 5 nhà lọc dầu cho thấy, Ả Rập Xê-út dự kiến tăng giá bán chính thức (OSP) dầu Arab Light tháng 7 lên trung bình 3,8 USD/thùng tại châu Á.

Theo khảo sát, giá dầu Arab Light được dự báo tăng dao động từ 2-5 USD mỗi thùng, do biên lợi nhuận của các nhà lọc dầu sụt giảm trong tháng 5, trong khi giá dầu thô Oman giao dịch trên Sàn giao dịch thương mại Dubai (DME) - một trong hai giá dầu thô điểm chuẩn của Ả Rập Xê-út ở châu Á tăng.

Reuters dẫn lời các nhà lọc dầu nói rằng, điều này đã làm tăng chi phí nguyên liệu cho họ.

Đại diện một nhà máy lọc dầu nói: "Biên lợi nhuận từ hoạt động lọc hóa dầu thực tế đã sụt giảm gần 1 USD/thùng vào tháng 5".

Cụ thể, giá dầu thô Oman trung bình trên sàn DME cao hơn khoảng 3 USD/thùng so với mức S&P Global Platts dự báo cho giá dầu Dubai và Oman vào tháng trước, sẽ đội thêm chi phí cho các khách hàng mua dầu từ Ả Rập Xê-út và Kuwait ở châu Á.

Được biết, các loại dầu thô nhẹ như Arab Extra Light dự kiến tăng mạnh hơn các loại dầu nặng do nhu cầu tiêu thụ xăng và naphta đã được cải thiện.

Giá bán chính thức dầu thô của Ả Rập Xê-út thường được công bố vào ngày 5 hàng tháng, định hướng cho giá dầu Iran, Kuwait, Iraq, và có tác động đến nhu cầu tiêu thụ hơn 12 triệu thùng dầu/ngày ở châu Á.

Sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dẫn đầu là Ả Rập Xê-út trong tháng 5 đã hạ xuống mức thấp nhất trong vòng hai thập kỷ qua, cũng giúp làm tăng giá dầu thô Trung Đông.

OPEC+ đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp trực tuyến sớm hơn dự kiến vào ngày 4/6, để thảo luận về việc tiếp tục duy trì cắt giảm sản lượng dầu thô sau tháng 6.

Bình An

Reuters