Ả Rập Xê-út bảo vệ Nga và OPEC+

17:51 | 30/03/2022

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman cho biết giá dầu sẽ biến động nhiều hơn nếu OPEC+ không tồn tại.
Ả Rập Xê-út bảo vệ Nga và OPEC+

Để kiềm chế đà tăng giá dầu thô kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra, các nước phương Tây đang kêu gọi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), do Ả Rập Xê-út dẫn đầu, tăng cường nguồn cung, nhưng tổ chức này từ chối vượt quá mức tăng như đã thỏa thuận với mười quốc gia sản xuất khác, dẫn đầu là Moscow trong OPEC+.

OPEC+ quy tụ 13 thành viên của OPEC (Ả Rập Xê Út, Angola, Gabon, Guinea Xích Đạo, Nigeria, Cộng hòa Congo, Algeria, Libya, Venezuela, Iran, Iraq, Kuwait, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) và 10 quốc gia xuất khẩu khác (Nga, Mexico, Kazakhstan, Azerbaijan, Bahrain, Brunei, Malaysia, Oman, Sudan, Nam Sudan).

"Nếu OPEC + không tồn tại, chúng ta không thể có sự ổn định trên thị trường năng lượng (...), biến động giá cả sẽ còn tồi tệ hơn", Bộ trưởng Abdulaziz bin Salman nói tại hội nghị thượng đỉnh về quản trị toàn cầu ở Dubai.

Ông bin Salman bảo vệ "truyền thống" phi chính trị của OPEC. Ông nói: “Khi chúng tôi bước vào phòng họp hoặc tòa nhà OPEC, chúng tôi để lại quan điểm chính trị của mình ở ngoài cửa”. Ông bin Salman cũng cảnh báo rằng các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của phiến quân Yemen nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Xê-út, sẽ khiến khả năng đáp ứng nhu cầu năng lượng của thế giới càng thêm khó khăn".

Về phần mình, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei kêu gọi các nước phương Tây "tin tưởng" ông, thay vì bảo ông "làm thế này hay thế kia". "Chúng tôi cần họ hiểu rằng những gì chúng tôi đang làm là vì lợi ích của người tiêu dùng", ông nói thêm và chỉ ra rằng sự ra đi của một quốc gia thành viên của liên minh OPEC+, cụ thể là Nga, nhà xuất khẩu thế giới thứ hai, sẽ gây bất ổn cho thị trường.

Cuộc họp OPEC+ tiếp theo được lên kế hoạch vào thứ Năm tuần này.

OPEC+ được dự đoán sẽ đặt mục tiêu sản lượng chỉ tăng nhẹOPEC+ được dự đoán sẽ đặt mục tiêu sản lượng chỉ tăng nhẹ
Dự báo giá dầu: Giá dầu tăng trong tuần tớiDự báo giá dầu: Giá dầu tăng trong tuần tới
Nga: Cơ chế OPEC+ vẫn rất cần thiếtNga: Cơ chế OPEC+ vẫn rất cần thiết
Giá dầu tăng trở lại sau khi UAE tuyên bố giữ cam kết OPEC+Giá dầu tăng trở lại sau khi UAE tuyên bố giữ cam kết OPEC+

Nh.Thạch

AFP