7 yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu năm 2019

06:50 | 30/01/2019

|
(PetroTimes) - Năm 2018, giá dầu đạt mức cao nhất trong 4 năm trở lại đây, trước khi giảm xuống còn hơn 30 USD/thùng. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu bao gồm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran, lời hứa của OPEC+ không để thiếu nguồn cung... Song, sự bất an dường như vẫn tồn tại sang năm 2019.    

1. Nhu cầu suy giảm

Ước tính của OPEC cho thấy, nhu cầu dầu mỏ sẽ giảm vào năm 2019 do các yếu tố khác nhau. Trong báo cáo hằng tháng mới nhất, OPEC đã hạ 100.000 thùng/ngày trong mức dự báo về nhu cầu dầu. Goldman Sachs cũng giảm dự báo giá dầu do lo ngại về tình trạng dư cung và nhu cầu yếu. Nếu những dự báo này là chính xác, sự suy giảm nhu cầu dầu có thể sẽ ảnh hưởng đến giá dầu trong cả năm 2019.

7 yeu to anh huong den gia dau nam 2019

2. “Sức khỏe” kinh tế Trung Quốc

Có thể không giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh thương mại, nhưng Trung Quốc bị tác động nhiều hơn Mỹ. Ngành công nghiệp của Trung Quốc đang chậm lại và dự báo tăng trưởng GDP có vẻ ảm đạm. Năm 2018, thị trường chứng khoán Trung Quốc khá tồi tệ, chủ yếu là do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nằm dưới mức kỳ vọng của các nhà quan sát, chỉ tăng 1,9%... Nếu nền kinh tế của quốc gia tiêu dùng lớn nhất thế giới này suy giảm trong năm 2019, nền kinh tế thế giới và thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

3. Kinh tế thế giới suy giảm

Thế giới hiện đang có thời kỳ tăng trường dài nhất trong lịch sử. Thực tế này được coi là một mối đe dọa trong năm 2019. Trong năm 2018, thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến nhiều lần các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu do sợ khủng hoảng tài chính, tăng trưởng chậm và chiến tranh thương mại. Năm 2019, các nhà quan sát tiếp tục theo dõi “sức khỏe” của nền kinh tế toàn cầu. Đường cong lợi suất của Mỹ, một công cụ dự đoán suy thoái kinh tế, đã đảo ngược, đây là điềm xấu cho nền kinh tế thế giới và thị trường dầu mỏ.

4. Quy định mới của IMO

Năm 2016, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã công bố một loạt các quy định mới, sẽ được thực hiện vào năm 2020 để giảm hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu sử dụng trong hàng hải, từ 3,5% xuống còn 0,5%. Có nhiều ý kiến khác nhau về sự sẵn sàng và năng lực của các nhà máy lọc dầu để đáp ứng các yêu cầu về hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu vận tại biển của IMO. Ước tính, gần 75% năng lực bổ sung phải được tạo ra để thực hiện các quy tắc này. Ngoài ra, chi phí để làm điều đó có thể không được bù đắp bằng doanh số. Trong mọi trường hợp, việc theo dõi khả năng tuân thủ các quy tắc của IMO vào năm 2020 sẽ cực kỳ quan trọng.

5. Chiến tranh thương mại

Không có gì có thể phá vỡ dòng chảy thương mại thế giới, bao gồm cả dầu mỏ, bằng một cuộc chiến tranh thương mại. Tất nhiên, hậu quả sẽ càng to lớn nếu cuộc chiến đó xảy ra giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cuộc chiến thương mại giữa các quốc gia sử dụng hơn 30% nhu cầu dầu toàn cầu sẽ ảnh hưởng đặc biệt tới lĩnh vực dầu mỏ. Mặc dù các cuộc đàm phán thương mại gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc với chiều hướng tích cực, nhưng các tuyên bố chính thức từ cả hai bên không cung cấp khuôn khổ hoặc thời gian biểu để giải quyết các vấn đề xung đột. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là một trong những yếu tố ảnh hưởng quan trọng nhất với giá dầu năm 2019.

6. Cắt giảm sản xuất

OPEC+ đã hoàn tất một thỏa thuận vào tháng 12/2018 để hạn chế sản xuất 1,2 triệu thùng/ngày. Cần lưu ý các chi tiết của thỏa thuận này. Đầu tiên, tháng cơ sở mà các đợt cắt giảm sản xuất dựa vào là tháng 10/2018, khi các nhà sản xuất lớn trong và ngoài OPEC (Nga) đạt mức cao kỷ lục. Thứ hai, nước Nga dường như không mong muốn thành lập một liên minh lâu dài với Saudi Arabia và khẳng định rằng, Nga có thể chấp thuận việc dầu giảm giá trong một thời gian. Ngay sau cuộc họp của OPEC+ vào tháng 12/2018, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, có thể mất vài tháng để đạt được mức sản xuất mong muốn. Theo dõi việc cắt giảm này sẽ được thực hiện trong năm 2019 như thế nào sẽ hiểu được nguồn cung của thị trường dầu.

7. Các biện pháp trừng phạt Iran

Các biện pháp trừng phạt áp đặt cho Iran và những nước được miễn trừ lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ tiếp tục là một yếu tố quan trọng trên thị trường dầu mỏ trong năm 2019. Việc gia hạn thời gian miễn trừ đã được cấp cho một số nước mua dầu thô của Iran là không chắc chắn. Bất kỳ quyết định gia hạn hoặc bãi bỏ chúng đều sẽ có tác động đáng kể đến giá dầu.

Những yếu tố trên không phải là tất cả, nhưng lại chứa các tác nhân quan trọng nhất ảnh hưởng tới giá dầu và rất đáng để theo dõi trong năm 2019. Sự tương tác của các yếu tố này cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng tới thị trường dầu toàn cầu trong năm 2019.

Cuộc chiến thương mại giữa các quốc gia sử dụng hơn 30% nhu cầu dầu toàn cầu sẽ ảnh hưởng đặc biệt tới lĩnh vực dầu mỏ. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là một trong những yếu tố ảnh hưởng quan trọng nhất đến giá dầu năm 2019.

S.Phương

7 yeu to anh huong den gia dau nam 2019

Arabia Saudi "rất lạc quan" về sự phục hồi giá dầu
7 yeu to anh huong den gia dau nam 2019

Có giữ được giá dầu ổn định?
7 yeu to anh huong den gia dau nam 2019

Giá dầu bao nhiêu là “hoàn hảo”?