6 yêu cầu cấp bách cho tình hình Sudan

08:42 | 27/04/2019

238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các lực lượng đối lập Sudan đã thành lập một phái đoàn để tiến hành các cuộc đàm phán với Hội đồng quân sự lâm thời về tương lai của đất nước. Vòng hiệp thương chính trị tiếp theo sẽ diễn ra vào thứ Bảy, 27/4.
6 yeu cau cap bach cho tinh hinh sudan
Dân Sudan vẫn tiếp tục biểu tình ngồi

Liên minh đối lập "Vì tự do và thay đổi" theo yêu cầu của Hội đồng quân sự đã thống nhất về thành phần của phái đoàn 15 người, ngoài 12 nhà hoạt động của chính liên minh còn có 3 đại diện "các phong trào vũ trang" của Sudan.

Theo kết quả cuộc họp đầu tiên của các lực lượng đối lập với quân đội được tổ chức vào thứ Tư tuần trước, các bên đã đánh giá tích cực kết quả của nó và nhận thấy nhiều điểm tương đồng, song sự khác biệt vẫn còn khá lớn. Hội đồng quân sự khẳng định sẽ "nắm quyền điều hành đất nước trong thời kỳ quá độ và sẵn sàng bàn giao chính quyền cho các lực lượng dân sự". Trong khi đó, phe đối lập khăng khăng đòi thực hiện sáu yêu cầu cơ bản của mình: xóa bỏ hoàn toàn chế độ cũ, thành lập chính phủ dân sự, thành lập cơ quan lập pháp và hội đồng tổng thống dân sự, đấu tranh chống tham nhũng, cải cách kinh tế và tái cơ cấu bộ máy an ninh quốc gia.

Các mâu thuẫn chính được giảm xuống trong khoảng thời gian cần thiết cho việc chuyển giao toàn bộ quyền lực trong nước cho các lực lượng dân sự.

Trong khi đó, tại Khartoum, trong 3 tuần liên tiếp, hoạt động biểu tình ngồi trước trụ sở của bộ chỉ huy cao cấp của các lực lượng vũ trang của đất nước, với sự tham gia của hàng ngàn người, vẫn chưa dừng lại.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng quân sự lâm thời Sudan đã bác bỏ các thông tin về việc phóng thích một số nhân vật thuộc chế độ của cựu tổng thống Omar al-Bashir. Điều này đã được công bố vào thứ Sáu bởi Sky News Arabia.

Theo đại diện chính thức của Hội đồng, Shams al-Din Kabbashi, hai cựu phó tổng thống của đất nước Hassabo Mohammed Abdel Rahman và Mohammed Osman Kibr đang ở trong tù, và một cựu chức năng khác, lãnh đạo Phong trào Hồi giáo al-Zubeir Ahmed Al-Hassan bị quản thúc tại gia. Các nhà chức trách có thẩm quyền đang tiếp tục điều tra, ông Kabashi nói thêm.

Trước đó, đã có thông tin về việc trả tự do cho các nhân vật thân tín của tổng thống bị lật đổ.

Vào ngày 11 tháng 4, sau nhiều tháng phản đối, quân đội đã phế truất tổng thống Omar al-Bashir, người trị vì Sudan trong 30 năm, và nắm quyền kiểm soát nhà nước, tạo ra một Hội đồng quân sự chuyển tiếp. Tiếp theo đó là các vụ bắt giữ hàng loạt các quan chức chế độ cũ, bao gồm các thành viên của đảng cầm quyền, đại diện chính phủ và quốc hội. Tất cả đều bị cáo buộc tham ô và biển thủ công quỹ, tham nhũng, rửa tiền, làm giàu bất chính… Hầu hết trong số họ đã được chuyển đến nhà tù trung tâm Kober ở phía bắc thủ đô, nơi từng giam giữ các nguyên thủ bị lật đổ trong quá khứ.

6 yeu cau cap bach cho tinh hinh sudanTích cả núi tiền trong nhà, cựu Tổng thống Sudan bị điều tra, chuẩn bị hầu tòa
6 yeu cau cap bach cho tinh hinh sudanMỹ ra tay bình định Sudan?
6 yeu cau cap bach cho tinh hinh sudanTình hình Sudan biến chuyển mạnh
6 yeu cau cap bach cho tinh hinh sudanNhìn lại phong trào lật đổ tổng thống ở Sudan

Bá Thủy

RT