5 thách thức chính mà ngành năng lượng buộc phải đối mặt (Phần 2)

03:00 | 24/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tăng cao kỷ lục, tình trạng khan hiếm dầu diesel ngay khi mùa hè bắt đầu, OPEC bất hợp tác có lẽ là những lý do khiến nhiều quan chức chính phủ trên thế giới đau đầu. Tuy nhiên, trên thực tế đây là những biểu hiện của những vấn đề sâu xa hơn trong ngành năng lượng.
5 thách thức chính mà ngành năng lượng buộc phải đối mặt (Phần 1)5 thách thức chính mà ngành năng lượng buộc phải đối mặt (Phần 1)
5 thách thức chính mà ngành năng lượng buộc phải đối mặt (Phần 2)
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

4. Tấn công mạng

An ninh mạng đã trở thành một nguyên nhân gây lo ngại trong ngành năng lượng trong vài năm qua khi các cuộc tấn công mạng gia tăng đáng kể. Vụ hack Colonial Pipeline thực sự đã giúp ích cho mọi thứ về khía cạnh an ninh mạng, nhưng có vẻ như rất ít hành động xảy ra sau đó.

Một cuộc khảo sát hoàn toàn mới của DNV, công ty tư vấn đánh giá rủi ro và đảm bảo chất lượng của Na Uy, đã tiết lộ trong tuần này rằng ngành công nghiệp này khá lo lắng về các mối đe dọa mạng và điều tồi tệ hơn là chưa thực sự chuẩn bị để xử lý chúng.

Theo nghiên cứu, 84% giám đốc điều hành mong đợi các cuộc tấn công mạng sẽ dẫn đến thiệt hại vật chất đối với các tài sản năng lượng, trong khi hơn một nửa - 54% - cho rằng các cuộc tấn công mạng sẽ dẫn đến thiệt hại về nhân mạng. Khoảng 74% số người được hỏi cho rằng môi trường bị hủy hoại do kết quả của một cuộc tấn công mạng. Và chỉ 30% biết phải làm gì nếu công ty của họ trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công như vậy.

5. Địa chính trị

Rủi ro kinh niên nhất trong ngành năng lượng, địa chính trị không bao giờ xa khi giá bắt đầu dao động dữ dội hoặc, như trường hợp hiện tại, vẫn ở mức cao. Triển vọng về một lệnh cấm vận dầu mỏ của EU đối với Nga, mặc dù đã giảm bớt trong vài ngày qua, là một yếu tố tăng giá lớn đối với giá dầu. Các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran thiếu tiến triển là một vấn đề khác. Và tất nhiên, rõ ràng OPEC không sẵn lòng đáp lại lời kêu gọi cung cấp thêm dầu từ phương Tây.

Bản thân Nga dường như không bận tâm đến triển vọng cấm vận. "Cùng một loại dầu mà họ [các nước EU] mua từ chúng tôi sẽ phải mua ở nơi khác và họ sẽ trả nhiều tiền hơn, bởi vì giá chắc chắn sẽ tăng; Một khi chi phí giao hàng và vận chuyển tăng, thì sẽ cần phải đầu tư trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng", Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết trong tuần này.

Trong khi đó, Iran đang đẩy mạnh xuất khẩu dầu của mình, hầu như chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc. Quốc gia này đã báo hiệu rằng họ sẽ không đồng ý một thỏa thuận với Hoa Kỳ trừ khi Hoa Kỳ đáp ứng các yêu cầu của họ và có vẻ như quả bóng hiện đang nằm ở tòa án của Washington. Trong khi đó, Trung Quốc sẽ có dầu của Iran nhưng không ai khác sẽ có.

Đối với Hoa Kỳ, vấn đề giá cả đã trở nên nghiêm trọng đến mức giờ đây Tổng thống Biden đang tìm kiếm một cuộc gặp với Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed, người mà ông luôn từ chối liên lạc, thay vào đó là liên lạc với cha mình, Quốc vương Salman. Địa chính trị có thể khó xử.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto