5 thách thức chính mà ngành năng lượng buộc phải đối mặt (Phần 1)

19:10 | 23/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tăng cao kỷ lục, tình trạng khan hiếm dầu diesel ngay khi mùa hè bắt đầu, OPEC bất hợp tác có lẽ là những lý do khiến nhiều quan chức chính phủ trên thế giới đau đầu. Tuy nhiên, trên thực tế đây là những biểu hiện của những vấn đề sâu xa hơn trong ngành năng lượng.
Việc Iran bơm dầu ra thị trường sẽ ổn định và giảm giá dầu thế giớiViệc Iran bơm dầu ra thị trường sẽ ổn định và giảm giá dầu thế giới
Châu Âu sẽ phải mua dầu của Nga ở một nơi khác với giá đắt đỏ hơn nhiềuChâu Âu sẽ phải mua dầu của Nga ở một nơi khác với giá đắt đỏ hơn nhiều
5 thách thức chính mà ngành năng lượng buộc phải đối mặt (Phần 1)
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

1. Không đầu tư

Trong khoảng một thập kỷ qua, châu Âu và ở mức độ nhỏ hơn nhưng không kém phần quan trọng, Bắc Mỹ, đã thực hiện sứ mệnh giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và tăng cường sự phụ thuộc vào năng lượng tái tạo.

Điều này đã thúc đẩy một nhà đầu tư rút khỏi dầu khí và sự xuất hiện của cái gọi là xu hướng đầu tư Môi trường, Xã hội & Quản trị doanh nghiệp (ESG). Tiền cho các dự án phát triển dầu khí mới trở nên khó khai thác hơn khi các ngân hàng tham gia phong trào ESG, và các công ty đã phải cắt giảm chi tiêu.

Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia cảnh báo rằng việc đầu tư quá mức vào dầu và khí đốt sẽ gây ra hiệu ứng "boomerang" đối với người tiêu dùng vào đầu năm nay, và ông không phải là người duy nhất. Nhiều quan chức OPEC đã đưa ra cảnh báo tương tự nhưng dường như vô ích. Rốt cuộc, không ai khác ngoài Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết năm ngoái thế giới không cần thăm dò dầu khí mới bởi vì chúng ta sẽ không cần thêm nguồn cung cấp dầu khí mới.

Tất nhiên, chỉ vài tháng sau IEA đã thay đổi quan điểm của mình, kêu gọi OPEC thúc đẩy sản xuất, đã chứng minh một trong những thực tế khắc nghiệt của ngành năng lượng là: Bạn không thể đảo ngược một quá trình đã diễn ra trong nhiều năm.

2. Tỷ lệ khám phá thấp

Một chủ đề không được nói nhiều, tỷ lệ trung bình của các phát hiện dầu khí mới, theo một cách nào đó, có thể so sánh với tỷ lệ chuyển đổi trung bình của các tấm pin mặt trời: thấp hơn 30%.

Bloomberg gần đây đã đưa tin rằng ba giếng mà Shell đã khoan ngoài khơi Brazil đã cạn kiệt. Vị siêu quản lý này đã trả 1 tỷ USD cho quyền khai thác trong khu vực và đã dành ba năm khoan để trở về tay không. Exxon cũng đã không khai thác được bất kỳ trữ lượng dầu đáng kể nào trong các khối ở Brazil, trị giá 1,6 tỷ USD.

Tin tức làm nổi bật tính chất rủi ro của việc thăm dò dầu khí ngay cả ở những nơi như Brazil, nơi được coi là điểm nóng tiếp theo trong ngành, có lẽ cùng với Guyana. Brazil đã trở thành một nam châm thu hút các siêu tàu vì khu vực định sẵn sung mãn của nó, nhưng, như một nhà tư vấn năng lượng địa phương nói với Bloomberg, những khám phá lớn đã được thực hiện - trở lại khi tỷ lệ khám phá gần 100%.

Tuy nhiên, tỷ lệ phát hiện thành công trung bình đối với ngành dầu khí thấp hơn nhiều so với tỷ lệ này, ở mức 24,8%, theo Bloomberg. Và ngày càng có ít khám phá lớn được thực hiện.

3. Lạm phát chi phí sản xuất

Xu hướng lạm phát rộng hơn, phần lớn là do chi phí năng lượng tăng cao, đã không vượt qua bản thân ngành năng lượng. Ở mảng đá phiến của Mỹ, chi phí sản xuất đã tăng khoảng 20%. Hai công ty gần đây đã cảnh báo rằng họ sẽ báo cáo chi phí cao hơn cho quý thứ hai của họ, Continental Resources và Hess Corp, và họ không phải là những công ty duy nhất phải chịu chi phí cao hơn này.

Tình trạng thiếu nguyên liệu thô như cát frac và đầu năm nay, đường ống thép cho các giếng khoan, là một trong những nguyên nhân dẫn đến lạm phát chi phí sản xuất, không chỉ ở các mỏ đá phiến mà ở mọi nơi mà những nguyên liệu thô này được sử dụng trong các mỏ dầu. Thiếu hụt lao động cũng là một vấn đề đặc biệt đối với công ty sản xuất đá phiến của Mỹ, khiến chi phí sản xuất tăng cao. Các vấn đề về chuỗi cung ứng kéo dài từ đại dịch cũng nằm trong hỗn hợp.

Vấn đề lớn hơn là ngành công nghiệp này cũng không mong đợi bất kỳ thời gian nghỉ ngơi nào trong những tháng tới, như Argus đã báo cáo gần đây, trích lời các giám đốc điều hành dầu khí. Sự siết chặt chi phí sản xuất diễn ra vào thời điểm mà chính phủ liên bang thực sự cần thêm dầu và khí đốt, đây có lẽ là thời điểm tồi tệ nhất có thể vì nó đã không khuyến khích các thợ khoan chi tiêu nhiều hơn cho việc khoan mới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto